Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác Trung Quốc - châu Phi

Theo Hà Thắng/VOV-Bắc Kinh| 03/09/2018 21:39

Diễn đàn hợp tác Trung Quốc - châu Phi thu hút sự tham dự của hơn 50 nguyên thủ các quốc gia châu Phi, Tổng thư ký LHQ và đại diện các tổ chức quốc tế.


Chiều nay (3-9), tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Bắc Kinh, Trung Quốc, đã diễn ra phiên khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác Trung Quốc - châu Phi, với sự chủ trì của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Với chủ đề “Trung Quốc và châu Phi: Hướng đến một cộng đồng mạnh mẽ hơn với một tương lai chung thông qua hợp tác hai bên cùng có lợi”, diễn đàn năm nay thu hút sự tham dự của hơn 50 nguyên thủ các quốc gia châu Phi, Tổng thư ký LHQ và đại diện các tổ chức quốc tế.

Lãnh đạo Trung Quốc và Nam Phi nhất trí nâng tầm quan hệ hợp tác (Ảnh: Tân Hoa xã).


Phát biểu tại phiên khai mạc, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh, Trung Quốc là nước đang phát triển lớn nhất trên thế giới, châu Phi là châu lục tập trung nhiều nước đang phát triển nhất. Ông Tập Cận Bình cho rằng, Trung Quốc và châu Phi sớm đã kết nối hình thành cộng đồng chung vận mệnh, hợp tác giữa Trung Quốc và châu Phi đã góp phần giải quyết vấn đề đói nghèo tại nhiều quốc gia ở châu Phi, đầu tư của Trung Quốc vào châu Phi giải quyết hàng triệu lao động địa phương.

Hằng năm, Trung Quốc dành cho các nước châu Phi hơn 50 nghìn suất học bổng, trong đó tập trung đào tạo các ngành y tế, nông nghiệp, kỹ thuật... giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân cũng được tăng cường thúc đẩy. Ông Tập Cận Bình cũng đánh giá cao hệ thống giao thông đường bộ và đường sắt do Trung Quốc xây dựng tại châu Phi trong những năm qua.

Chủ tịch Trung Quốc đề nghị, thời gian tới Trung Quốc và châu Phi sẽ thúc đẩy kết nối các chiến lược hợp tác, đặc biệt là chiến lược "vành đai và con đường" của Trung Quốc với "Chương trình hành động đến năm 2063" của Liên minh châu Phi, hay "Chương trình hành động đến năm 2030" của LHQ. Thời gian tới hai bên sẽ tiếp tục hợp tác xây dựng sân bay, cảng biển, khu thương mại tự do, thương mại điện tử; hợp tác về an ninh, hợp tác chống biến đổi khí hậu, hợp tác giáo dục... Chủ tịch Trung Quốc cam kết, trong thời gian tới sẽ tiếp tục cung cấp cho châu Phi khoản ngân sách trị giá 60 tỉ USD và xóa nợ cho một số nước nghèo ở châu Phi.

"Trung Quốc sẽ tiếp tục cung cấp cho châu Phi khoản tài chính trị giá 60 tỉ USD, trong đó bao gồm viện trợ không hoàn lại, đầu tư cho các quỹ phát triển, đầu tư xây dựng khu công nghệ cao, khu xuất nhập khẩu. Trung Quốc cũng sẽ xoá những khoản nợ đáo hạn vào cuối năm 2018 cho những nước nghèo, những nước kém phát triển ở châu Phi có quan hệ ngoại giao với Trung Quốc" - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định.

Trước đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có các cuộc hội đàm với lãnh đạo các nước tham dự Hội nghị thượng đỉnh tại Bắc Kinh, tiếp Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres. Ông Guterres đánh giá cao hợp tác giữa Trung Quốc và châu Phi, cho rằng đây là nền tảng cơ bản cho sự thay đổi tại châu lục này.

Được thành lập từ năm 2000, trải qua 6 kỳ hội nghi, Diễn đàn hợp tác Trung Quốc - châu Phi là kênh tiếp xúc quan trọng, hiệu quả, tăng cường, thúc đẩy hợp tác giữa Trung Quốc và các nước châu Phi trên các lĩnh vực: Chính trị, kinh tế - thương mại, đầu tư và giao lưu nhân dân. Thông qua diễn đàn, kết hợp với nguồn kinh phí dồi dào, Trung Quốc mong muốn thúc đẩy kết nối chiến lược hợp tác, đẩy mạnh triển khai sáng kiến "vành đai và con đường"; xây dựng cộng đồng chung vận mệnh Trung Quốc - châu Phi mật thiết hơn, cũng như đề ra lộ trình mới cho hợp tác giữa các bên, qua đó thúc đẩy xu thế phát triển tổng thể đối với các quốc gia đang phát triển trên thế giới và khẳng định vai trò của Trung Quốc trên trường quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác Trung Quốc - châu Phi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.