Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trung Quốc tuyên bố thúc đẩy quan hệ song phương với Triều Tiên

Theo (TTXVN/VIETNAM+)| 08/09/2018 08:17

Ngày 7-9, Phó Chủ tịch Trung Quốc Vương Kỳ Sơn tuyên bố nước này sẽ hợp tác với Triều Tiên để hiện thực hóa những cam kết đồng thuận quan trọng mà lãnh đạo hai nước đã đạt được, cũng như thúc đẩy phát triển hơn nữa mối quan hệ song phương.

Phó Chủ tịch Trung Quốc Vương Kỳ Sơn. (Nguồn: SCMP)


Theo Tân Hoa Xã, phát biểu tại tiệc chiêu đãi chào mừng sự kiện Quốc khánh Triều Tiên, Phó Chủ tịch Trung Quốc Vương Kỳ Sơn đã chúc mừng những thành quả mà Triều Tiên đã đạt được trong suốt 70 năm qua trong công cuộc cách mạng và xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Nhấn mạnh Trung Quốc và Triều Tiên là những láng giềng thân thiết, ông Vương Kỳ Sơn cho biết, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng Bí thư Ban chấp hành trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC), đã tiến hành 3 cuộc gặp lịch sử với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong năm nay, vạch kế hoạch cho tiến trình phát triển mối quan hệ song phương trong tương lai.

Ông khẳng định bất chấp tình hình quốc tế và khu vực biến đổi, CPC và Chính phủ Trung Quốc vẫn giữ vững lập trường củng cố và phát triển mối quan hệ với Triều Tiên.

Về phần mình, ông Ji Jae-ryong, Đại sứ Triều Tiên tại Trung Quốc cũng đề cao mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước. Ông khẳng định Bình Nhưỡng sẵn sàng hợp tác với Bắc Kinh để thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ song phương phù hợp với sự đồng thuận mà lãnh đạo hai nước đã đạt được.

Trước đó, hồi tháng 6, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã có chuyến công du thứ 3 trong hơn hai tháng tới Trung Quốc và tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh Trung-Triều.

Tại cuộc hội đàm, lãnh đạo hai nước đã thảo luận về các biện pháp thúc đẩy hợp tác chiến lược giữa hai nước.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng bày tỏ mong muốn nhận được sự giúp đỡ của Trung Quốc đối với "triển vọng phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên" sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng cam kết hợp tác với các lãnh đạo Trung Quốc để đảm bảo "hòa bình thật sự" trong quá trình "mở ra một tương lai mới" trên bán đảo Triều Tiên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc tuyên bố thúc đẩy quan hệ song phương với Triều Tiên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.