Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ hợp tác để xóa sổ IS và Mặt trận Al Nusra

Theo (TTXVN/VIETNAM+)| 08/09/2018 08:19

Ngày 7-9, lãnh đạo Iran, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã nhất trí cùng hợp tác nhằm tìm kiếm cách thức giải quyết tình hình tại tỉnh Idlib - thành trì lớn cuối cùng của lực lượng nổi dậy ở Tây Bắc Syria.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải), Tổng thống Iran Hassan Rouhani (trái) và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. (Nguồn: hurriyetdailynews.com)


Trong tuyên bố chung được đưa ra sau cuộc gặp thượng đỉnh 3 bên tại Tehran, lãnh đạo 3 nước cho biết đã thảo luận về tình hình tại khu vực giảm leo thang căng thẳng Idlib và quyết định giải quyết vấn đề này phù hợp với tinh thần hợp tác vốn là đặc điểm của tiến trình hòa đàm Astana.

Các bên nhất trí rằng cuộc xung đột tại Syria chỉ có thể chấm dứt thông qua "tiến trình đàm phán chính trị" thay vì các biện pháp quân sự, đồng thời phải kiến tạo những điều kiện an toàn tại Syria để đảm bảo quá trình hồi hương những người tị nạn Syria.

Văn kiện trên cũng khẳng định 3 nước sẽ hợp tác để xóa sổ 2 tổ chức khủng bố là Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và Mặt trận Al Nusra.

Ba nước thống nhất sẽ chống lại các chính sách ủng hộ ly khai tại Syria, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường hỗ trợ nhân đạo cho quốc gia Trung Đông này.

Ngoài ra, lãnh đạo Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ cũng nhất trí sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh về Syria tiếp theo tại Nga.

Cuộc gặp thượng đỉnh 3 nước lần này diễn ra trong bối cảnh quân đội Syria đang dốc sức cho chiến dịch cuối cùng tại tỉnh Idlib, nơi vẫn còn khoảng 3 triệu người dân sinh sống.

Tỉnh Idlib nằm trong tay nhóm thánh chiến Hayat Tahrir al-Sham (HTS), do một nhánh của mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda điều hành.

Ankara, Moscow và Tehran là 3 nhà bảo trợ của tiến trình hòa đàm Astana, một cơ chế đàm phán được khởi động sau khi Nga can thiệp quân sự vào Syria năm 2015.

Tiến trình này diễn ra song song với các vòng đàm phán do Liên hợp quốc bảo trợ và được phương Tây ủng hộ, diễn ra tại Geneva (Thụy Sĩ).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ hợp tác để xóa sổ IS và Mặt trận Al Nusra

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.