Theo dõi Báo Hànộimới trên

Triều Tiên: Không có tên lửa liên lục địa trong lễ diễu binh mừng Quốc khánh

Theo Hà Linh/Báo Tin tức| 09/09/2018 16:00

Trong buổi diễu binh mừng 70 năm quốc khánh ngày 9-9, Triều Tiên đã quyết định không phô trương bất cứ tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới nào.


Hãng thông tấn AFP (Pháp) đưa tin: “Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã chứng kiến binh sĩ, xe tăng và pháo binh diễu qua trung tâm thủ đô Bình Nhưỡng nhưng tên lửa lớn nhất xuất hiện trong sự kiện chỉ là loại tầm ngắn”.

Theo hãng thông tấn Nhật Bản Kyodo, nhà lãnh đạo Kim Jong-un trực tiếp theo dõi buổi diễu binh mà không đưa ra bất cứ phát biểu nào. Thay vào đó, Chủ tịch Quốc hội Triều Tiên Kim Yong-nam đã phát biểu trước công chúng, kêu gọi binh sĩ sẵn sàng cho cuộc chiến về phát triển kinh tế.

Trong buổi diễu binh mừng 70 năm quốc khánh ngày 9/9, Triều Tiên đã quyết định không phô trương bất cứ tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới nào.


Ông Lật Chiến Thư - Ủy viên trưởng Ủy ban thường vụ Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc (Quốc hội) Trung Quốc, đồng thời là Đặc phái viên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã sát cánh bên nhà lãnh đạo Kim Jong-un theo dõi cuộc diễu binh.


Kênh CNN (Mỹ) cho biết các phóng viên quốc tế được mời tới dự buổi diễu binh không được phép mang theo điện thoại hoặc thiết bị truyền phát trực tiếp.


Hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) dẫn nguồn tin tình báo cho biết cuộc diễu binh đã kết thúc trong buổi sáng 9-9.


Buổi diễu binh này diễn ra trong thời điểm “nhạy cảm” sau Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump trong tháng 6.


Đây là cuộc diễu binh thứ bảy được tổ chức kể từ khi ông Kim Jong-un nắm quyền lãnh đạo Triều Tiên.


Hãng thông tấn Yonhap đưa tin rằng dựa theo hình ảnh vệ tinh, ước tính 10.000 binh sĩ Triều Tiên đã luyện tập cho sự kiện này.

Trong cuộc diễu binh gần đây nhất tổ chức vào ngày 8-2 kỷ niệm thành lập quân đội Triều Tiên ở Quảng trường Kim Nhật Thành, Bình Nhưỡng đã “khoe” tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-14 và Hwasong-15 vốn được biết đến rộng rãi. Các nhà phân tích cho rằng Triều Tiên không công bố loại ICBM mới trong thời điểm đó để hạn chế khiêu khích Mỹ và Hàn Quốc.


Theo truyền thông nhà nước Triều Tiên, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi lời chúc mừng ngày Quốc Khánh đến nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Dàn xe tăng hùng hậu.

Các máy bay trên bầu trời Bình Nhưỡng trong buổi diễu binh.

Những "bóng hồng" tham dự diễu binh mừng Quốc Khánh.


Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA đưa tin trước khi buổi diễu binh diễn ra, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã đến viếng Cung điện Mặt Trời Kumsusan - nơi đặt thi hài của hai cố lãnh đạo Kim Nhật Thành và Kim Jong-il.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên: Không có tên lửa liên lục địa trong lễ diễu binh mừng Quốc khánh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.