Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thêm khó khăn với Tổng thống Mỹ

Minh Hiếu| 12/10/2018 06:12

(HNM) - Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump lại vừa chứng kiến một sự thay đổi nhân sự khi Đại sứ nước này tại Liên hợp quốc Nikki Haley bất ngờ nộp đơn từ chức và được chấp thuận.


Sự ra đi của nữ chính trị gia 46 tuổi với lý do muốn dành thời gian nghỉ ngơi vào thời điểm bà đảm nhận khá tốt vai trò của mình là biến động chính trị không nhỏ với ông chủ Nhà Trắng và đảng Cộng hòa. Đồng thời, điều này mang theo nhiều lời đồn đoán trong bối cảnh cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tại xứ Cờ hoa đang đến rất gần.

Bà Nikki Haley, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc.


Bà N.Haley từng được đánh giá là nhà ngoại giao yêu thích và nổi bật nhất của Tổng thống D.Trump, được bổ nhiệm vào vị trí đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc chỉ 4 ngày sau lễ nhậm chức của ông chủ Nhà Trắng và nhanh chóng nắm giữ vai trò quan trọng trong chính sách ngoại giao của chính quyền mới. Bà là người có tiếng nói quyết định trong việc rút Washington khỏi Hội đồng Nhân quyền, cắt giảm đóng góp tài chính của Mỹ cho Liên hợp quốc và thường xuyên chỉ trích những bất cập về bộ máy quản lý của tổ chức này. Đại sứ N.Haley từng tuyên bố mục tiêu của chính quyền Mỹ tại đây là để thể hiện sức mạnh, đưa ra quan điểm của mình, cũng như bảo vệ các đồng minh. Bà cựu Thống đốc bang Nam Carolina cũng được cho là “âm thầm” phản đối một số chính sách của Washington như giảm số người tị nạn tái định cư tại Mỹ và giữ lập trường công khai cứng rắn hơn với Nga so với ông chủ Nhà Trắng.

Việc xin từ chức của nữ Đại sứ đã nối dài danh sách thay đổi các nhân vật chủ chốt trong chính quyền của Tổng thống D.Trump. Chỉ riêng trong năm đầu nhiệm kỳ, hơn 1/3 nhân viên trong chính quyền của vị Tổng thống Mỹ thứ 45 đã rời Nhà Trắng, trong đó có hàng loạt cái tên “đình đám” như: Cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn, Giám đốc FBI James Comey, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer, Chánh Văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus, Giám đốc truyền thông Nhà Trắng Anthony Scaramucci, Ngoại trưởng Rex Tillerson, Cố vấn an ninh quốc gia H.R. McMaster… Khoảng trống mà bà N.Haley để lại vào cuối năm nay đang được Tổng thống Mỹ D.Trump cân nhắc, trong đó ứng cử viên sáng giá nhất là Giám đốc quản lý của Goldman Sachs, đồng thời là cựu Phó Cố vấn an ninh quốc gia về chiến lược Dina Powell.

Quyết định đột ngột của nhà ngoại giao này đã làm dấy lên những đồn đoán về sự chia rẽ quan điểm trong nội bộ đảng Cộng hòa, hay việc các thành viên Nhà Trắng “bằng mặt nhưng không bằng lòng”. Giới truyền thông Mỹ cho rằng, phong cách điều hành của bà N.Haley mâu thuẫn với một số nhân vật thân cận khác của Tổng thống D.Trump, như Ngoại trưởng Mike Pompeo hay Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton. Nhiều nhà phân tích suy đoán, việc bà N.Haley từ chức là nhằm tách biệt với nhà lãnh đạo Mỹ, tạo bàn đạp tranh cử cho chiếc ghế quyền lực nhất Nhà Trắng nhiệm kỳ tới, song nữ Đại sứ phủ nhận thông tin này.

Việc bà N.Haley bất ngờ từ chức được truyền thông đánh giá là một cú sốc giữa lúc các chính sách đối ngoại về Iran, Syria, Triều Tiên, Nga, Trung Quốc… đang ở giai đoạn kịch tính, trong khi cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ đã cận kề. Dù Tổng thống D.Trump không có tên trong lá phiếu vào ngày 6-11 tới, nhưng cuộc bầu cử với kết quả rất khó đoán định này sẽ định hình 2 năm còn lại trong nhiệm kỳ của ông chủ Nhà Trắng và là một trong những chỉ dấu cho thấy mức độ tín nhiệm của cử tri với chính quyền hiện nay. Ngoài ra, nếu đảng Dân chủ giành được quyền kiểm soát Hạ viện, Thượng viện hay các ủy ban quan trọng trong Quốc hội, họ có thể tiến hành các cuộc điều tra nhằm vào nhiều vấn đề như các thỏa thuận kinh tế, cáo buộc Nga can thiệp bầu cử… Đây chắc chắn không phải là kịch bản mà Tổng thống D.Trump mong muốn.

Quyết định “dứt áo ra đi” của một trong những quan chức hiếm hoi được lòng cả Tổng thống, đảng Cộng hòa và cộng đồng quốc tế chắc chắn sẽ kéo dài thêm chuỗi bất ổn mà chính quyền Mỹ đương nhiệm đang phải đối mặt, giữa hàng loạt khó khăn hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thêm khó khăn với Tổng thống Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.