Theo dõi Báo Hànộimới trên

Các quốc gia quan ngại về quyết định rút khỏi INF của Tổng thống Mỹ

Linh Nguyễn| 23/10/2018 06:24

(HNM) - Liên quan đến tuyên bố của Tổng thống Donald Trump về việc sẽ rút Mỹ ra khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF), nhiều nước trên thế giới đã bày tỏ quan ngại.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và người đồng cấp Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AP)


Ngày 22-10, Reuters dẫn lời Người phát ngôn Chính phủ Đức Steffen Seibert cho biết, Berlin lấy làm tiếc về quyết định của Tổng thống Mỹ, đồng thời khẳng định các đối tác NATO giờ đây phải bắt đầu tính tới những hậu quả mà thực tế này sẽ mang lại.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga S.Lavrov cho biết, Mátxcơva chờ đợi một giải thích chính thức từ Washington về động thái này, khẳng định Nga sẵn sàng tiếp xúc với Mỹ theo bất kỳ kênh nào để làm rõ tình hình xung quanh INF.

Văn phòng của Tổng thống Pháp E.Macron cũng cho biết, ông chủ Điện Elysee đã thảo luận với người đồng cấp Mỹ để nhấn mạnh tầm quan trọng của INF, đặc biệt là mối liên quan tới an ninh châu Âu và sự ổn định chiến lược.

Cũng trong ngày 22-10, Chánh Văn phòng nội các Nhật Bản Y.Suga bày tỏ hy vọng Mỹ sẽ cân nhắc lại kế hoạch rút khỏi Hiệp ước Vũ khí hạt nhân thời Chiến tranh Lạnh với Nga và cho biết Tokyo sẽ tìm cách trao đổi quan điểm này với phía Washington.

Cùng ngày, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết, Bắc Kinh phản đối động thái trên của Mỹ, nhận định Mỹ đã sai lầm khi đơn phương rút khỏi INF.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các quốc gia quan ngại về quyết định rút khỏi INF của Tổng thống Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.