Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ công bố chiến lược tình báo quốc gia

Theo Phương Oanh (TTXVN)| 23/01/2019 12:02

Ngày 23-1, Mỹ đã công bố báo cáo Chiến lược Tình báo quốc gia, trong đó vạch ra những thách thức và mối đe dọa tiềm ẩn mà nước Mỹ sẽ phải đối mặt trong những năm tới.


Báo cáo trên, được công bố 4 năm/lần, đã trình bày những ưu tiên đối với 17 cơ quan khác nhau vốn góp phần xây dựng nên cộng đồng tình báo Mỹ. Theo tài liệu này, Mỹ phải "đối mặt với một thế giới ngày càng bất ổn và phức tạp, trong đó các mối đe dọa đang trở nên ngày càng đa dạng và có liên hệ với nhau". Báo cáo đề cập đến các quốc gia gồm Nga, Trung Quốc, Triều Tiên và Iran, cũng như tội phạm có tổ chức và các phần tử khủng bố đang "đặt ra những thách thức truyền thống và phi truyền thống, cạnh tranh quân sự không cân xứng, kinh tế và chính trị".

Trong khi nhiều mục tiêu chiến lược được xác định trong báo cáo dài 36 trang này gần như tương tự so với các tài liệu của những năm trước, báo cáo mới nhất vạch ra cách thức cộng đồng tình báo Mỹ phải giải quyết những mối đe dọa tiềm ẩn, "đặc biệt trong lĩnh vực vũ trụ, không gian mạng, tin học và những công nghệ mới nổi và đột phá".

Trong bức thư đính kèm báo cáo trên, Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ Dan Coats kêu gọi các cơ quan tình báo Mỹ phải thích nghi nhằm ứng phó với môi trường "hỗn loạn và phức tạp". Theo ông Coats, nước Mỹ đang "đối mặt với những sự thay đổi đáng kể trong môi trường trong nước và toàn cầu; chúng ta phải sẵn sàng thích ứng những thách thức trong thế kỷ XXI cũng như nhận diện những mối đe dọa và cơ hội tiềm tàng".

Giám đốc Tình báo quốc gia nhấn mạnh cộng đồng tình báo Mỹ cần phải "nhạy bén hơn" và tận dụng "công nghệ tiên tiến nhất" có sẵn để thực hiện 3 mục tiêu, gồm tăng cường phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan tình báo thành viên, thúc đẩy cải tiến và nâng cao tính minh bạch để xây dựng niềm tin của người dân.

Những cảnh báo trên được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump không ít lần đề cập ý tưởng rút nước này khỏi Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Ông chủ Nhà Trắng đã công khai chỉ trích các đồng minh trong NATO chi quá ít cho quốc phòng, cũng như phàn nàn về gánh nặng chi tiêu quốc phòng mà Mỹ phải gánh vác cho khối.

Tuy nhiên, trong cuộc bỏ phiếu ngày 22-1, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật nhằm ngăn chặn Tổng thống Trump rút Mỹ khỏi NATO với 357 phiếu thuận và 22 phiếu chống, phản ánh sự ủng hộ mạnh mẽ của các nghị sĩ đối với NATO, một liên minh quân sự 70 năm tuổi. Theo đó, văn kiện trên tái khẳng định sự tin tưởng vào sứ mệnh của NATO và sẽ không thông qua khoản tiền nào để phục vụ cho việc Mỹ rút khỏi NATO.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ công bố chiến lược tình báo quốc gia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.