Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phái đoàn Mỹ tới Trung Quốc để đàm phán thương mại

Hồng Anh| 11/02/2019 12:03

(HNMO) - Ngày 11-2, phái đoàn Mỹ đã tới thủ đô Bắc Kinh để chuẩn bị tham gia các cuộc đàm phán thương mại cấp cao với các đại diện Trung Quốc.

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer (ngoài cùng bên phải) dẫn đầu phái đoàn Mỹ tới Trung Quốc để đàm phán thương mại.


Theo Tân Hoa Xã, vòng đàm phán thương mại cấp cao giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ diễn ra vào ngày 14 và 15 tháng 2, với sự tham gia của Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin.

Theo dự kiến, tại cuộc đàm phán, hai bên sẽ tiếp tục thảo luận về các chủ đề như đề xuất của Trung Quốc về việc tăng cường mua nông sản từ Mỹ và việc thắt chặt các quy định về chuyển giao công nghệ.

Cuộc đàm phán lần này diễn ra trong bối cảnh thỏa thuận đình chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ hết hiệu lực vào ngày 1-3 tới đây.

Theo thỏa thuận đình chiến 90 ngày được thông qua tại hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình ngày 1-12-2018, phía Mỹ đồng ý tạm hoãn kế hoạch tăng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Đổi lại, Bắc Kinh sẽ mua một lượng lớn nông sản, nhiên liệu và một số mặt hàng khác của Washington để giảm thâm hụt thương mại.

Cuối tháng 1 vừa qua, phái đoàn cấp cao của Mỹ và Trung Quốc đã tiến hành vòng đàm phán thương mại thứ hai kể từ sau hội nghị thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo tại Argentina nhưng hai bên vẫn chưa thể đạt được thỏa thuận nào.

Nếu đến hạn chót ngày 1-3, hai bên không đạt được thỏa thuận, Mỹ sẽ nâng mức thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 10% lên 25%.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phái đoàn Mỹ tới Trung Quốc để đàm phán thương mại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.