Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vấn đề Brexit: Nội các Anh đứng trước nguy cơ sụp đổ hoàn toàn

Theo TTXVN/Vietnam+| 31/03/2019 12:41

Chính phủ của Thủ tướng Theresa May đang đứng trước nguy cơ


Báo Sunday Times ngày 30-3 cho biết, Thủ tướng Anh Theresa May đang phải đối mặt với nguy cơ từ chức hàng loạt của các bộ trưởng kỳ cựu, những người bị chia rẽ quan điểm về Brexit, phụ thuộc vào phương hướng mà bà sẽ lựa chọn trong tuần tới.

Theo báo trên, sẽ có ít nhất 6 thành viên thân châu Âu trong nội các của bà May sẽ từ chức nếu bà không phá vỡ được thế bế tắc của Brexit hiện nay và quyết định lựa chọn một Brexit không thỏa thuận.

Tuy nhiên, không chỉ những người ủng hộ châu Âu, tại thời điểm này, cả những bộ trưởng ủng hộ Brexit cũng đe dọa sẽ từ chức nếu bà May ủng hộ giải pháp ở lại gắn bó với EU bằng liên minh thuế quan hoặc tìm kiếm một sự trì hoãn lâu hơn cho Brexit.

Giới phân tích cho rằng, chiến lược Brexit của Thủ tướng Theresa May đã bị sụp đổ sau khi thỏa thuận đưa "xứ sở sương mù" rời khỏi "ngôi nhà chung" mà bà đạt được với EU tháng 11 năm ngoái bị bác bỏ lần thứ ba liên tiếp tại Hạ viện và thất bại lớn nhất không thể không kể đến là thời hạn chót 29-3 đặt ra cho kế hoạch ra đi lại xảy ra đúng vào thời điểm thỏa thuận Brexit bị các nghị sĩ Anh từ chối thông qua.

Cùng ngày, báo Mail on Sunday cho biết, bà Theresa May đang bị dồn vào chân tường khi bị cảnh báo chính phủ sẽ phải đối mặt với nguy cơ sụp đổ hoàn toàn nếu bà không chấp nhận thỏa thuận trong vấn đề Brexit, bởi các cố vấn của Thủ tướng đã bị chia rẽ về quan điểm liệu có nên chấp nhận một Brexit "mềm" hay là kêu gọi tổ chức một cuộc tổng tuyển cử vào tuần này.

Theo báo trên, một vài nhân vật tại nhà số 10 phố Downing đang thúc đẩy tổ chức cuộc bỏ phiếu bổ sung, để lựa chọn giữa thỏa thuận Brexit của bà May và những sự thay thế khác, sớm nhất là vào ngày 2-4 tới.

Trong một động thái khác, báo Sunday Telegraph cho biết, các quan chức cấp cao của đảng Bảo thủ không muốn bà May dẫn dắt họ vào một cuộc bầu cử đột xuất do lo ngại rằng, đảng này sẽ bị “hủy diệt” trong các cuộc bầu cử nếu Thủ tướng Anh thất bại trước Quốc hội trong vấn đề Brexit trong những tháng tới.

Trước đó, ngày 29-3, với 286 phiếu thuận và 344 phiếu chống, Hạ viện Anh lần thứ 3 đã bác bỏ thỏa thuận Brexit mà Thủ tướng Anh đã nhất trí với các nhà lãnh đạo EU hồi cuối năm ngoái.

Động thái trên của Hạ viện Anh đã mở đường cho việc trì hoãn Brexit, hoặc có thể là dẫn tới kịch bản "thảm họa" Anh rời EU không có thỏa thuận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vấn đề Brexit: Nội các Anh đứng trước nguy cơ sụp đổ hoàn toàn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.