Theo dõi Báo Hànộimới trên

Slovakia có nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử

Theo PV/VOV-Praha| 31/03/2019 20:19

Nữ luật sư Zuzana Caputova đã trở thành nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử độc lập của Slovakia.


Ngày 30-3, nữ luật sư Zuzana Caputova đã đánh bại đối thủ Maros Sefcovic, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu, với khoảng cách khá cách biệt tại vòng hai cuộc bầu cử tổng thống Slovakia, trở thành nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử độc lập của nước này.

Bà Zuzana Caputova. Ảnh: Getty.


Với 98% số phiếu được kiểm, nữ luật sư Caputova, đồng thời cũng là nhà hoạt động môi trường, dành được sự ủng hộ của 58% số cử tri đi bầu, nhiều hơn 16% so với ông Sefcovic, người được đảng Dân chủ xã hội cầm quyền tại Slovakia ủng hộ.

Đây không phải là một kết quả ngạc nhiên đối với bà Caputova, bởi tại các cuộc thăm dò dư luận sau cuộc bầu cử vòng một cách đây 2 tuần, bà nhận được sự ủng hộ của khoảng 55-60% số cử tri, trong khi tỉ lệ ủng hộ dành cho ông Sefcovic chỉ đạt 40-45%. Còn tại vòng 1, nữ luật sư về vị trí thứ nhất với 40,5% số cử tri ủng hộ, nhiều hơn gấp đôi so với đối thủ Sefcovic về vị trí thứ hai.

Ngay khi biết tin về kết quả sơ bộ, ông Sefcovic thừa nhận thất bại và chúc mừng bà Caputova sẽ trở thành Tổng thống thứ 5 của Slovakia kể từ khi nước Cộng hòa Trung Âu này tách ra khỏi Liên bang Tiệp Khắc cũ gần 3 thập kỷ về trước. Còn bà Caputova cảm ơn cử tri đã gửi gắm niềm tin vào bà và mong rằng xu thế tích cực này sẽ tiếp tục trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu tháng 5 năm nay và bầu cử Quốc hội Slovakia năm tới.

Không có nhiều kinh nghiệm chính trị như ông Sefcovic, nhưng bà Caputova được nhiều người biết đến khi bà là một trong hàng nghìn người xuống đường biểu tình lên tiếng đòi công lý và công bằng sau vụ một nhà báo điều tra chống tham nhũng của Slovakia bị giết hại vào đầu năm 2018. Với chủ trương, cùng nhau chống lại cái ác, bà cam kết chống tham nhũng, duy trì trật tự xã hội và lấy lại niềm tin của người dân sau vụ giết hại nhà báo, dẫn tới khủng hoảng chính phủ sau đó.

Bà sẽ chính thức nhậm chức tổng thống thứ 5 của Slovakia vào tháng 6-2019 thay thế Tổng thống Andrej Kiska, người sẽ mãn nhiệm vào tháng 5. Dù phần lớn mang tính lễ nghi, nhưng Tổng thống Slovakia theo Hiến pháp có quyền bổ nhiệm thủ tướng, thẩm phán tòa án hiến pháp và phủ quyết luật đã được Quốc hội thông qua. Việc bầu một người ủng hộ đường lối hội nhập châu Âu cho thấy nền chính trị của Slovakia sẽ có sự thay đổi thời gian tới trong bối cảnh chủ nghĩa dân túy, dân tộc đang trỗi dậy trong thời gian gần đây tại châu Âu, trong đó có khu vực Trung Âu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Slovakia có nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.