Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ và Nhật Bản khởi động đàm phán thương mại

Bình Minh| 12/04/2019 10:37

(HNMO) - Vòng đàm phán thương mại đầu tiên giữa Mỹ và Nhật Bản sẽ diễn ra vào các ngày 15, 16-4 tại Washington.

Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi.


Đây là cuộc đàm phán thương mại nhằm xử lý mối quan ngại của Mỹ về mức thặng dư lớn mà Nhật Bản đang được hưởng lợi trong giao dịch thương mại song phương.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã từng bày tỏ sự không hài lòng khi Nhật Bản ghi nhận thặng dư thương mại 69 tỷ USD với Mỹ, trong đó, khoảng 2/3 tổng lượng thặng dư tới từ lĩnh vực xuất khẩu ô tô. Vì vậy, Mỹ cho rằng, hai nước cần đàm phán để giải quyết vấn đề này.

Theo Nikkei Asian Review, phía Mỹ từng đe dọa sẽ đánh thuế hoặc áp đặt hạn ngạch đối với ô tô hoặc linh kiện ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản. Nếu điều này xảy ra, nền kinh tế đất nước mặt trời mọc có thể sẽ chịu thiệt hại lớn.

Ông Toshimitsu Motegi cho biết, trong vòng đàm phán sắp tới sẽ trao đổi thẳng thắn với Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer, hướng tới các cuộc thảo luận tốt đẹp và đặt lợi ích quốc gia làm nền tảng.

Dự kiến, vấn đề thương mại giữa Mỹ và Nhật Bản cũng sẽ được đề cập trong chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vào cuối tháng này.

Vòng đàm phán thương mại giữa Mỹ và Nhật Bản diễn ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sắp đạt được thỏa thuận sau nhiều tháng căng thẳng không ngừng gia tăng.

Kể từ tháng 7-2018, Mỹ và Trung Quốc đã liên tiếp tăng thuế đối với hàng hóa của nhau, với tổng lượng hàng hóa bị áp thuế của hai quốc gia lên tới hơn 360 tỷ USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ và Nhật Bản khởi động đàm phán thương mại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.