Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chính biến ở Sudan: Giám đốc Cơ quan Tình báo và an ninh từ chức

Theo Phương Hồ (TTXVN/Vietnam+)| 13/04/2019 20:14

Ngày 13-4, Giám đốc Cơ quan Tình báo và an ninh Sudan Salah Gosh đã từ chức, trong bối cảnh tình hình Sudan trở nên căng thẳng sau các cuộc biểu tình liên tiếp xảy ra.


Truyền hình Sudan đăng tải, ngày 13-4, Giám đốc Cơ quan Tình báo và an ninh Sudan Salah Gosh đã từ chức.

Quan chức tình báo trên đưa ra quyết định từ chức trong bối cảnh tình hình Sudan trở nên căng thẳng sau các cuộc biểu tình liên tiếp xảy ra từ ngày 19-12-2018, khi người dân phản đối tình trạng giá lương thực tăng mạnh, đồng thời bất bình với những chính sách kinh tế yếu kém của chính quyền khiến đời sống của người dân khó khăn hơn.

Thời điểm hiện tại, các cuộc biểu tình vẫn tiếp diễn bên ngoài trụ sở Bộ Quốc phòng để phản đối việc quân đội thành lập Hội đồng Quân sự chuyển tiếp tạm thời điều hành đất nước, cũng như không tuân thủ các lệnh giới nghiêm được đưa ra sau khi Tổng thống Omar al-Bashir bị lật đổ.

Sau khi bắt giữ Tổng thống al-Bashir, quân đội Sudan đã bắt đầu lệnh giới nghiêm vào ban đêm trên toàn quốc trong vòng một tháng, bắt đầu từ 22 giờ hôm trước đến 4 giờ sáng hôm sau (giờ địa phương).

Nhóm biểu tình chính ở Sudan đã phản đối các thông báo của quân đội, đồng thời kêu gọi tiếp tục các cuộc biểu tình.

Trong khi đó, nhiều nước lớn trên thế giới cũng kêu gọi Sudan thực thi quá trình chuyển tiếp hòa bình. Mỹ kêu gọi Hội đồng Quân sự chuyển tiếp kiềm chế, để người dân tham gia vào chính quyền. Liên minh châu Âu (EU) kêu gọi quân đội nhanh chóng chuyển giao quyền lực cho người dân.

Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt khẳng định việc quân đội giám sát quá trình chuyển tiếp kéo dài 2 năm "không phải là câu trả lời".

Theo ông, cần nhanh chóng chuyển sang ban lãnh đạo dân sự, có đại diện của tất cả các bên.

Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc Michelle Bachelet kêu gọi Hội đồng Quân sự chuyển tiếp bảo vệ nhân quyền, hạn chế việc sử dụng vũ lực đối với những người biểu tình hòa bình ở thủ đô Khartoum.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính biến ở Sudan: Giám đốc Cơ quan Tình báo và an ninh từ chức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.