Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khắp nước Nga kỷ niệm 149 năm Ngày sinh lãnh tụ V.I.Lenin

Theo Dương Trí (TTXVN)| 23/04/2019 11:14

Ngày 22-4, tại nhiều thành phố trên khắp nước Nga đã diễn ra nhiều hoạt động kỷ niệm lần thứ 149 Ngày sinh lãnh tụ giai cấp vô sản Vladimir Ilyich Lenin (22/4/1870 - 22/4/2019).

Hàng trăm người dân Moskva mang theo cờ đỏ búa liềm, ảnh V.I.Lenin và các biểu ngữ đến tập trung trước Quảng trường Đỏ.


Tại Moskva, đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Liên bang Nga (KPRF) do Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga Gennady Zyuganov dẫn đầu, cùng đông đảo người dân Liên bang Nga đã tới đặt hoa tưởng niệm tại Lăng Lenin trên Quảng trường Đỏ. Đại diện Đại sứ quán Việt Nam và Ban Cán sự Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tại Liên bang Nga cũng tới tham dự hoạt động này.

Ngay từ sáng sớm, các đảng viên Đảng Cộng sản Liên bang Nga cùng hàng trăm người dân Moskva mang theo cờ đỏ búa liềm, ảnh V.I.Lenin và các biểu ngữ đã tập trung trước Quảng trường Đỏ. Không chỉ có những người lớn tuổi, rất nhiều thanh, thiếu niên Nga cũng tới tham dự buổi lễ.

Nhiều người bày tỏ sự biết ơn đối với những công lao to lớn của nhà tư tưởng vĩ đại, nhà chính trị kiệt xuất, người thầy của giai cấp công nhân và nhân dân lao động thế giới. Ông Maxim, đảng viên Đảng Cộng sản Liên bang Nga chia sẻ: "Hôm nay là một ngày trọng đại, kỷ niệm 149 năm Ngày sinh V.I.Lenin. Cuộc đời của Người đã cống hiến không chỉ cho nhân dân Liên Xô mà cho cả thế giới. Những tư tưởng và tinh thần của Người sẽ không bao giờ bị lãng quên, mà luôn sống trong trái tim chúng tôi".

Ông Nikolai, một người dân Moskva nói: "Hôm nay là ngày sinh của V.I.Lenin, ngày lễ trọng đại của một quốc gia xã hội chủ nghĩa. Nhà nước xã hội chủ nghĩa Xô Viết đã ra đời và hoạt động theo pháp luật. Đây là lịch sử của chúng tôi. Chúng tôi cần phải nhớ lịch sử của đất nước mình".

Đúng 10h30 (giờ Moskva), đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Liên bang Nga do Chủ tịch Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Liên bang Nga Gennady Zyuganov dẫn đầu đã long trọng đặt vòng hoa tại Lăng Lenin, tưởng nhớ vị lãnh tụ vĩ đại của giai cấp vô sản toàn thế giới. Các đại biểu cũng lần lượt đặt những bông hoa tươi thắm trước lăng và vào lăng Lenin để viếng Người.

Trả lời báo chí tại buổi lễ, ông Zyuganov khẳng định: "Lenin là nhà tư tưởng và lý luận vĩ đại, người đã dự đoán được sự phát triển của nhân loại và tạo lập ra một thế giới mới, nơi mọi người được lao động, được hưởng sự công bằng, nhân văn và được tôn trọng; thế giới mà người lao động là trung tâm của chính sách quốc gia".

Tham gia buổi lễ, các đoàn viên trẻ đại diện Ban cán sự Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tại Liên bang Nga cũng hết sức tự hào và xúc động. Bạn Bùi Quốc Vương, Ủy viên Ban Cán sự đoàn tại Liên bang Nga nói: "Hôm nay, em cảm thấy hết sức vinh dự và tự hào được vào viếng Lenin, vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Nga, người đã dẫn dắt Cách mạng tháng Mười Nga đi đến thành công. Chính Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đã đọc luận cương của Lenin và tìm ra con đường đúng đắn cho cách mạng Việt Nam".

Cùng ngày, tại thành phố Ulyanovs, quê hương của V.I.Lenin, đại diện chính quyền, cựu chiến binh, học sinh, sinh viên cùng đông đảo người dân đã tới tượng đài Lenin ở Quảng trường Nhà thờ Ulyanovsk để đặt hoa tưởng nhớ V.I.Lenin.

Lãnh đạo thành phố Ulyanovsk, ông Sergey Panchin đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc gìn giữ những ký ức lịch sử. Ông nói: "Chúng ta tôn vinh ký ức về V.I.Lenin và nhiệm vụ chính của chúng ta là gìn giữ lịch sử và sự liên tục của các thế hệ".

Ngoài ra, cũng nhân ngày kỷ niệm này, một triển lãm mang tên Quà tặng cho Lãnh tụ đã được tổ chức tại Ulyanovsk. Tại triển lãm, nhiều kỷ vật mà Lenin từng được tặng và các bức họa chân dung của Người đã được trưng bày.

Tại nhiều thành phố khác của Nga như Penza, Saint Petersburg, Omsk… đều diễn ra nhiều hoạt động kỷ niệm 149 năm Ngày sinh của lãnh tụ giai cấp vô sản V.I.Lenin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khắp nước Nga kỷ niệm 149 năm Ngày sinh lãnh tụ V.I.Lenin

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.