Theo dõi Báo Hànộimới trên

18 người thân của nghi phạm cầm đầu loạt vụ đánh bom Sri Lanka có thể đã chết

Theo Tin tức| 29/04/2019 11:45

Chị gái của nghi phạm cầm đầu nhóm khủng bố tấn công đẫm máu ở Sri Lanka cho biết, có tới 18 thành viên trong gia đình cô ta đang mất tích và có thể đã chết sau loạt vụ tấn công và các cuộc đột kích của lực lượng an ninh.

Cảnh tượng ngổn ngang trong nhà thờ St Anthony sau vụ đánh bom ngày 26-4 ở Colombo, Sri Lanka. Ảnh: Reuters


Trên 250 người đã thiệt mạng và ít nhất 500 người bị thương trong loạt vụ đánh bom liều chết nhằm vào các nhà thờ và khách sạn trên khắp hòn đảo Sri Lanka đúng vào ngày Lễ Phục sinh 21-4 vừa qua.

Một tuần sau thảm kịch, đất nước này vẫn đang trong tình trạng báo động cao nguy cơ tiếp tục xảy ra thêm các vụ tấn công trong những ngày tới.

Theo kênh CNN (Mỹ), Mohamed Hashim Mathaniya là em gái của Mohamed Zahran Hashim, kẻ mà nhà chức trách Sri Lanka tin là một trong những tên cầm đầu loạt vụ tấn công. Tên này đã xuất hiện trong đoạn video do nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS công bố trước khi hắn cài bom và kích nổ tung người vào ngày Lễ Phục sinh.

Trả lời CNN hôm 28-4, Mathaniya cho biết, cô nhận ra anh trai qua những bức ảnh chụp các phần thi thể tại đồn cảnh sát hồi đầu tuần trước. "5 người đã mất tích sau vụ tấn công. Họ là 3 người anh em trai của tôi, bố tôi và anh rể tôi".

Đột kích tiêu diệt khủng bố

CNN cũng cho hay đêm 27 rạng sáng 28-4, cảnh sát Sri Lanka đã đột kích vào thị trấn Sainthamaruthu ở bờ đông Sri Lanka tiêu diệt 6 nghi phạm khủng bố. Tuy nhiên, các cuộc đọ súng tại đây cũng làm 10 thường dân, trong đó có 6 trẻ em thiệt mạng.

Vào ngày 28-4, người ta chứng kiến một cảnh tượng hãi hùng tại ngôi nhà bị đột kích, với mái nhà bị xé toạc sau 3 vụ nổ và những thi thể ngổn ngang.

Cảnh sát Sri Lanka đưa một thi thể ra bên ngoài ngôi nhà bị đột kích. Ảnh: DW


Một trong các phiến quân khủng bố bị tiêu diệt được nhận diện là Mohamed Niyas, thành viên chính của nhóm khủng bố địa phương National Tawheed Jamath và là anh rể của Mathaniya.

"Tôi không hay biết cho đến khi nhìn thấy thi thể của những người đàn ông và phụ nữ. Khi họ nói có 6 đứa trẻ, tôi đã nghĩ liệu đó có phải là những người thân của mình", Mathaniya nói với CNN.

"Có 5 phụ nữ trong ngôi nhà. Đó là vợ của ba người anh em của tôi, em gái tôi và mẹ tôi. Cùng ở đó là 7 đứa trẻ".

Mathaniya cho biết, chị dâu của cô là vợ nghi phạm khủng bố Zahran Hashim và con gái hiện đang nằm viện.

Cảnh sát Sri Lanka cũng xác nhận sau vụ đột kích hôm 28-4, một phụ nữ và một đứa trẻ bị thương nặng đã được đưa tới bệnh viện cấp cứu.

Trước đó Mohamed Hashim Mathaniya đã nhận diện được cha và hai anh trai của mình trong một đoạn video được ghi hình chỉ vài phút trước vụ đột kích ngày 28-4 của lực lượng an ninh. Trong đoạn clip được phát tán trên mạng xã hội, 3 người đàn ông này nói bằng tiếng Tamil rằng họ sẽ "dạy một bài học" cho những kẻ "đang phá huỷ đạo Hồi đã đến vùng này của đất nước". 3 gã đàn ông kêu gọi mọi người bỏ việc để tham gia "thánh chiến".

Nghi phạm khủng bố Zahran Hashim. Ảnh: CNN


Nhà chức trách tiếp tục điều tra

Quân đội Sri Lanka ngày 28-4 cho biết, một nghi phạm bị thương chạy thoát khỏi cuộc đột kích trên xe máy và một nghi phạm khủng bố khác có thể cũng đang trên đường chạy trốn.

Cùng ngày 28-4, nhà chức trách đã thu giữ một lượng lớn thuốc nổ, 100.000 ổ bi, những bộ đồng phục và cờ của khủng bố IS tại một gara cách nơi đột kích vài kilomet.

IS đã nhận trách nhiệm về loạt vụ khủng bố ngày Lễ Phục sinh ở Sri Lanka, tuy nhiên giới chức vẫn chưa xác nhận mối liên quan giữa những kẻ tấn công và nhóm khủng bố này. Nhà chức trách Sri Lanka đổ lỗi cho nhóm National Tawheed Jamath tiến hành loạt vụ đánh bom hôm 21-4.

Cảnh báo nguy cơ tấn công khủng bố

Phát ngôn viên Cảnh sát quốc gia Sri Lanka, ông Ruwan Gunasekera cho biết, các cuộc đột kích nói trên là một phần trong chiến dịch toàn quốc nhằm truy lùng những kẻ liên quan đến vụ khủng bố nhà thờ, khách sạn. Trong vòng 24 giờ, ít nhất 48 nghi phạm khủng bố đã bị bắt giữ.

Lực lượng an ninh bên ngoài một nhà thờ ở thủ đô Colombo. Ảnh: ANI


Trong khi đó, 3 nghị sĩ đã phát biểu với CNN rằng lực lượng an ninh của họ nhận được bản ghi nhớ nội bộ từ cảnh sát Sri Lanka cảnh báo có thể xảy ra thêm nhiều cuộc tấn công nữa trong những ngày tới.

Bản ghi nhớ cho biết, các vụ tấn công đã được lên kế hoạch bởi cùng nhóm khủng bố đứng sau loạt vụ đánh bom ngày Lễ Phục sinh.

Ấn Độ đã cảnh báo trước về vụ khủng bố

Vài tuần trước vụ đánh bom Lễ Phục sinh, cơ quan tình báo Ấn Độ đã cảnh báo các đồng nghiệp Sri Lanka rằng tên Zahran đang lên kế hoạch tấn công các nhà thờ và khách sạn.

Tên giáo sĩ đạo Hồi cực đoan này đã khét tiếng với giới chức trách và cộng đồng Hồi giáo địa phương trong nhiều năm qua là một nhân vật bạo lực và nguy hiểm.

Trong các đoạn video do Zahran đăng tải trên mạng, hắn truyền bá bạo lực và sự thù hận, kêu gọi tấn công người Cơ đốc giáo, Phật giáo và cả những người Hồi giáo khác.

Cơ đốc giáo và Hồi giáo đều là những tôn giáo thiểu số ở Sri Lanka, với mỗi tôn giáo chiếm dưới 10% dân số, trong khi đại đa số người Sri Lanka theo Phật giáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
18 người thân của nghi phạm cầm đầu loạt vụ đánh bom Sri Lanka có thể đã chết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.