Theo dõi Báo Hànộimới trên

Philippines - Canada căng thẳng

Phương Chi| 17/05/2019 07:18

(HNM) - Manila đã triệu hồi đại sứ và các tổng lãnh sự ở Canada để phản đối việc Ottawa không tuân thủ yêu cầu thu hồi ít nhất 103 container rác thải được đưa trái phép tới Philippines cách đây 5 năm.

Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin tuyên bố nước này sẽ duy trì giảm mức hiện diện ngoại giao ở Canada cho đến khi số rác thải được đưa trở lại quốc gia Bắc Mỹ.

Các quan chức Philippines cho biết, số rác nói trên được một công ty khai báo sai lệch là rác thải nhựa tái chế để hợp pháp hóa thủ tục nhập khẩu. Tuy nhiên, trên thực tế, đây là rác thải sinh hoạt, bao gồm chai lọ, túi nhựa, giấy và tã lót, được vận chuyển từng đợt từ Canada tới Philippines trong năm 2013 và 2014. Hầu hết số container này vẫn đang nằm tại 2 cảng ở Manila và Subic, gây nên sự phản đối từ các nhà hoạt động môi trường. Philippines đã nhiều lần gửi công hàm ngoại giao cho phía Canada phản đối.

Tháng trước, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte thậm chí còn cảnh báo sẽ "tuyên chiến" với Canada nếu Ottawa không hành động và nhấn mạnh ông sẽ đích thân áp tải chuyển số rác thải trên trở lại Canada bằng đường biển.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Philippines - Canada căng thẳng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.