Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật bảo vệ thế hệ nhập cư

Minh Hiếu| 06/06/2019 07:03

(HNM) - Với 237 phiếu thuận, Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ chiếm đa số đã thông qua dự luật “Lời hứa và giấc mơ”, mở đường cho việc cấp quốc tịch cho người nhập cư vào nước này khi còn nhỏ mà không có giấy tờ hợp pháp.


Theo đó, những người này được cấp tình trạng cư trú hợp pháp kéo dài 10 năm nếu họ đáp ứng một số yêu cầu nhất định. Sau đó, họ sẽ được nhận thẻ xanh vĩnh viễn nếu hoàn thành ít nhất 2 năm đại học, cao đẳng, nghĩa vụ quân sự hoặc sau 3 năm làm việc.

Theo ước tính, dự luật sẽ trao quy chế hợp pháp cho khoảng 1,6 triệu người không nằm trong Chương trình Trì hoãn hành động đối với người nhập cư vào Mỹ khi còn nhỏ (DACA) của chính phủ tiền nhiệm.

Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng dự luật này khó được thông qua tại Thượng viện hiện do đảng Cộng hòa kiểm soát. Nhà Trắng cũng đã cảnh báo Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ phủ quyết dự luật.

Trước đó, ông chủ Nhà Trắng đã đề xuất gia hạn quyền bảo vệ với thế hệ “dreamers” để đổi lại sự nhượng bộ về ngân sách cho bức tường biên giới với Mexico, song đa số các nghị sĩ đảng Dân chủ lại phản đối đưa vấn đề này ra thảo luận. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hạ viện Mỹ thông qua dự luật bảo vệ thế hệ nhập cư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.