Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Mỹ dọa tăng thuế đối với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc

Hồng Anh| 06/06/2019 14:27

(HNMO) - Ngày 6-6, Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ tiếp tục tăng thuế đối với 300 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc và việc tăng thuế sẽ được tiến hành vào một thời điểm thích hợp.

Ảnh minh họa.


Kể từ ngày 1-6, Mỹ đã tăng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 10% lên 25%. Các mặt hàng bị áp mức thuế mới bao gồm thiết bị internet, đồ gỗ, máy hút bụi, thiết bị chiếu sáng...

Đáp lại, phía Trung Quốc cũng áp mức thuế tương đương đối với 60 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ, khiến căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới tiếp tục leo thang.

Cũng trong tuyên bố hôm nay, Tổng thống Trump nói rằng, ông nghĩ cả Trung Quốc và Mexico đều muốn đạt được thỏa thuận nhằm dàn xếp các bất đồng về thương mại với Mỹ.

Tuyên bố của ông Trump được đưa ra trong bối cảnh Mỹ chuẩn bị áp thuế 5% đối với toàn bộ hàng hóa nhập khẩu từ Mexico kể từ ngày 10-6.

Theo kế hoạch, mức thuế này sẽ tăng dần theo tháng và sẽ tăng lên mức 25% vào tháng 10 tới, nếu Mexico không thể ngăn chặn dòng người nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ qua biên giới hai nước.

Đáp lại, Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador cho biết đã tiếp nhận danh sách chính thức các sản phẩm của Mỹ có thể bị áp thuế trả đũa trong trường hợp Washington áp thuế nhập khẩu 5% đối với hàng hóa của nước này.

Cho tới nay, ngoài Trung Quốc và Mexico, các nhà chức trách Mỹ còn xem xét lại chính sách thương mại đối với nhiều quốc gia và khu vực như Nhật Bản, Liên minh châu Âu, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ nhằm điều chỉnh mức thâm hụt thương mại, bảo vệ lợi ích quốc gia và doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Mỹ dọa tăng thuế đối với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.