Theo dõi Báo Hànộimới trên

Fed để ngỏ khả năng cắt giảm lãi suất trong tương lai gần

Hồng Anh| 11/07/2019 07:58

(HNMO) - Phát biểu tại phiên điều trần trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính thuộc Hạ viện Mỹ ngày 10-7, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell đã để ngỏ khả năng cắt giảm lãi suất trong tương lai gần.

Chủ tịch Fed Jerome Powel phát biểu tại phiên điều trần.

Theo ông Powell, các nhà hoạch định chính sách Mỹ lo ngại rằng, tình hình căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã tác động trực tiếp tới đà tăng trưởng kinh tế Mỹ.  

Bên cạnh đó, ảnh hưởng gián tiếp từ cuộc chiến thương mại này đã khiến nhiều doanh nghiệp trì hoãn mua sắm thiết bị, ngừng tăng lương cho người lao động và đẩy giá cả hàng hóa tăng cao. Những yếu tố này gây ra rủi ro lớn đối với những nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng và kiềm chế lạm phát.

Vì vậy, nhiều nhà hoạch định chính sách đã kêu gọi Fed cắt giảm lãi suất trong tương lai gần, làm dấy lên đồn đoán cơ quan này có thể sẽ tiến hành đợt giảm lãi suất đầu tiên trong tháng 7.

Trước đó, trong cuộc họp chính sách tháng 6, Fed đã quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức 2,25-2,5%.

Vào thời điểm đó, Fed cho rằng nền kinh tế Mỹ đang tăng trưởng chậm lại và tỷ lệ lạm phát ở mức thấp hơn 2%. Tuy nhiên, Fed tin tưởng, nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ sớm vượt qua giai đoạn này để tiếp tục tăng trưởng bền vững nên việc cắt giảm lãi suất là chưa cần thiết.

Trong 3 năm qua, Fed đã nâng lãi suất 9 lần khi nền kinh tế phục hồi và hàng triệu người dân Mỹ có việc làm trở lại. Sau khi Fed chủ trương kiên nhẫn và giữ nguyên lãi suất kể từ tháng 12-2018, các thị trường tài chính vẫn theo dõi sát sao và chờ đợi một sự thay đổi từ cơ quan này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Fed để ngỏ khả năng cắt giảm lãi suất trong tương lai gần

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.