Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cử tri Nhật Bản bắt đầu đi bỏ phiếu bầu cử Thượng viện

Theo Tin tức| 21/07/2019 08:55

Từ 7 giờ sáng 21-7, các cử tri trên khắp đất nước Nhật Bản đã bắt đầu đi bỏ phiếu bầu cử Thượng viện. Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy liên minh cầm quyền của Thủ tướng Shinzo Abe dự kiến giành được đa số trong cuộc bầu cử này.

Các điểm bỏ phiếu bắt đầu mở cửa từ 7 giờ sáng và đóng cửa vào 20 giờ cùng ngày. Thượng viện Nhật Bản hiện có 242 thành viên, trong đó 50% nghị sỹ sẽ hết nhiệm kỳ vào ngày 28-7.

Theo Luật Bầu cử các chức vụ công sửa đổi, Thượng viện được bổ sung 6 thành viên theo hai giai đoạn, trong đó 3 thành viên được bầu ra trong cuộc bầu cử này.

Như vậy, trong cuộc bầu cử này, các cử tri Nhật Bản sẽ bỏ phiếu để bầu ra 124 nghị sỹ, trong đó có 74 người sẽ được lựa chọn từ 47 khu vực bầu cử theo phương pháp phổ thông đầu phiếu và 50 người sẽ được bầu theo phương pháp đại diện tỷ lệ. Có 370 ứng cử viên ra tranh cử, trong đó nữ giới chiếm 28,1%, tỷ lệ cao nhất từ trước tới nay.

Kết quả thăm dò dư luận do nhật báo kinh doanh Nikkei công bố ngày 15-7 cho thấy đảng Dân chủ Tự do (LDP) của Thủ tướng Abe cùng đối tác Komeito trong liên minh cầm quyền có thể giành tới 83 ghế trong tổng số 124 ghế được bầu lần này.

Các cuộc thăm dò dư luận tương tự do các cơ quan truyền thông khác tiến hành, trong đó có hãng thông tấn Kyodo, cũng cho thấy sự ủng hộ dành cho LDP đạt 31%, tăng 2% so với các cuộc thăm dò tháng trước. Sự ủng hộ dành cho đảng Komeito không thay đổi, giữ ở mức 5,6%. LDP và Komeito đang nắm giữ 70 ghế trong tổng số 121 ghế Thượng nghị sỹ chưa hết nhiệm kỳ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cử tri Nhật Bản bắt đầu đi bỏ phiếu bầu cử Thượng viện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.