Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ông Boris Johnson đắc cử chức Thủ tướng Anh

Bình Minh| 23/07/2019 18:33

(HNMO) – Chiều 23-7 (theo giờ Việt Nam), đảng Bảo thủ Anh đã công bố kết quả bầu cử lãnh đạo. Theo đó, ông Boris Johnson đã giành được 92.153 phiếu bầu, tương đương 66% tổng số phiếu, vượt qua Ngoại trưởng đương nhiệm Jeremy Hunt với 46.656 phiếu bầu.

Ông Boris Johnson.

Tỷ lệ thành viên đảng Bảo thủ tham gia bỏ phiếu bầu lãnh đạo đạt 87,4%. Với kết quả này, ông Boris Johson sẽ kế nhiệm bà Theresa May, trở thành tân Thủ tướng của nước Anh.

Dự kiến, trong ngày 24-7, bà Theresa May sẽ đệ trình đơn xin từ chức lên Nữ hoàng Anh và có bài phát biểu cuối cùng trên cương vị Thủ tướng.

Trong bài phát biểu sau khi kết quả bầu cử được công bố, ông Boris Johnson gọi đây là một khoảnh khắc mang tính then chốt của lịch sử. Theo ông, tại thời điểm này, đảng Bảo thủ cần phải thể hiện khả năng cân bằng giữa mong muốn duy trì một mối quan hệ gần gũi với Liên minh châu Âu (EU), đồng thời vẫn bảo đảm tính tự chủ của quốc gia.

Theo Guardian, trên cương vị tân Thủ tướng Anh, nhiều khả năng ông Johnsson sẽ nhanh chóng khởi động các cuộc đàm phán mới với các nhà lãnh đạo EU và giữ quan điểm sẽ đưa Anh rời EU kịp thời hạn đã đề ra là ngày 31-10-2019.

Bên cạnh đó, ông cũng sẽ phải đối mặt với thách thức từ việc căng thẳng gia tăng với Iran sau khi Tehran bắt giữ tàu chở dầu của Anh.

Ông Boris Johnson sinh năm 1964. Ông từng giữ chức Thị trưởng London trong hai nhiệm kỳ từ năm 2008 đến năm 2016 và đảm nhiệm cương vị Ngoại trưởng Anh trong giai đoạn 2016-2018.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Boris Johnson đắc cử chức Thủ tướng Anh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.