Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ khẳng định sẵn sàng cung cấp ''một loạt dàn xếp an ninh'' cho Triều Tiên

Theo Tin tức| 23/07/2019 18:59

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vừa tiết lộ Washington sẵn sàng cung cấp cho Triều Tiên những đảm bảo an ninh, bao gồm một thỏa thuận không gây hấn, như một biện pháp "đáp lễ" những nỗ lực phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng.

Ngoại trưởng Pompeo tái khẳng định Washington kêu gọi Bình Nhưỡng hành động để cụ thể hóa thỏa thuận giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đạt được hồi tháng 6-2018 tại Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ nhất.

Trả lời phỏng vấn ngày 22-7, Ngoại trưởng Pompeo cho biết, Mỹ đã chuẩn bị để cung cấp cho Triều Tiên một loạt dàn xếp an ninh, đảm bảo rằng Mỹ sẽ không tấn công Triều Tiên khi quốc gia này từ bỏ chương trình hạt nhân. Ông Pompeo cũng cho biết hai bên đã nhất trí khung thỏa thuận nhằm phi hạt nhân hóa Triều Tiên theo cách có thể kiểm chứng đầy đủ và phía Mỹ cũng đã làm rõ yêu cầu này. 

Tại cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ nhất tại Singapore, hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đã đạt được thỏa thuận phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, đổi lại Mỹ cung cấp các đảm bảo an ninh cho Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, các cuộc đàm phán hạt nhân gặp bế tắc kể từ sau hội nghị thượng đỉnh lần hai hồi tháng 2 vừa qua tại Hà Nội kết thúc mà không có thỏa thuận. Nguyên nhân được cho là hai bên không tìm được tiếng nói chung về quy mô phi hạt nhân hóa và các biện pháp tương ứng từ Mỹ. Hồi tháng trước, hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều Tiên lại bất ngờ gặp gỡ tại biên giới liên Triều và cùng thống nhất sẽ nối lại các cuộc đàm phán cấp chuyên viên trong vòng vài tuần tới.

Tuy nhiên, cho tới nay vẫn chưa có nhiều dấu hiệu cho thấy công việc này sẽ sớm được triển khai. Gần đây, Bình Nhưỡng chỉ trích Mỹ vì tổ chức tập trận chung với Hàn Quốc vào tháng tới, đồng thời cảnh báo hoạt động mà quốc gia này gọi là "diễn tập chiến tranh" có thể ảnh hưởng tới triển vọng tổ chức các cuộc đàm phán cấp chuyên viên. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Pompeo vẫn lạc quan rằng các cuộc đàm phán cấp chuyên viên sẽ bắt đầu trong vài tuần tới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ khẳng định sẵn sàng cung cấp ''một loạt dàn xếp an ninh'' cho Triều Tiên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.