Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ukraine bầu cử Quốc hội trước thời hạn: Khởi đầu thuận lợi cho tân Tổng thống

Minh Hiếu| 24/07/2019 07:03

(HNM) - Kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy, đảng Phụng sự nhân dân của tân Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử Quốc hội trước thời hạn tại nước này diễn ra hôm 21-7. Đây là bước đà giúp chính trị gia 41 tuổi củng cố quyền lực, hiện thực hóa những cam kết cải cách sâu rộng sau khi nhậm chức hồi tháng 5-2019.

Đảng Phụng sự nhân dân của tân Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội tại nước này.

Theo Hiến pháp Ukraine, 450 ghế Quốc hội bao gồm 225 ghế của các ứng cử viên từ danh sách đảng và 225 ghế cho các ứng cử viên giành đa số phiếu tại các đơn vị bầu cử trực tiếp ở các địa phương. Ủy ban Bầu cử trung ương Ukraine cho biết, trong cuộc bầu cử lần này, tổng cộng có 24 đảng phái chính trị và 3.220 ứng cử viên tham gia tranh cử. Khoảng 1.600 thành viên các tổ chức quốc tế và 117 quan sát viên nước ngoài đã có mặt để giám sát sự kiện quan trọng này. Dự kiến đây là lần cuối cùng cuộc bầu cử Quốc hội Ukraine sử dụng phương thức lựa chọn đại biểu theo tỷ lệ đa số hỗn hợp, bởi cuộc bầu cử lần tới sẽ áp dụng hệ thống bầu cử chỉ dựa trên danh sách đảng.

Với 92,97% số phiếu bầu được kiểm, đảng Phụng sự nhân dân của Tổng thống V.Zelensky đã giành 43,13% phiếu ủng hộ. Đây là kết quả mà chưa một đảng phái chính trị nào tại Ukraine đạt được kể từ khi nước này tách khỏi Liên bang Xô viết năm 1991. Ngoài ra, 4 đảng khác đạt số phiếu ủng hộ cao trên 5% để có ghế trong Quốc hội lần lượt là đảng Nền tảng đối lập - Vì cuộc sống, đảng Đoàn kết châu Âu của cựu Tổng thống Petro Poroshenko, đảng Batkivchina của cựu Thủ tướng Yulia Timoshenko và đảng Golos của nhạc sĩ Sviatoslav Vakarchuk. Đảng Phụng sự nhân dân cũng đồng thời giành chiến thắng thuyết phục ở các địa phương khi nhận được ít nhất 127 ghế.

Như vậy, các đại biểu của đảng Phụng sự nhân dân giành được ít nhất là 243 ghế tại Quốc hội, vượt qua con số 226 ghế để đạt đa số. Điều này đồng nghĩa với việc lần đầu tiên Quốc hội Ukraine sẽ do một đảng kiểm soát đa số ghế và có thể thành lập chính phủ, giúp tập trung quyền lực trong tay đương kim Tổng thống V.Zelensky. Trước đó, dù giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử hồi tháng 4-2019, tân Tổng thống V.Zelensky vẫn chưa thể chỉ định các bộ trưởng và bầu thủ tướng mới bởi Quốc hội sắp mãn nhiệm của Ukraine hiện nay chủ yếu là các thành viên đảng Đoàn kết châu Âu của cựu Tổng thống P.Poroshenko. Do đó, kết quả vừa qua là điều mà nhà lãnh đạo này trông đợi khi kêu gọi bầu cử trước thời hạn nhằm tạo nên một bước ngoặt về nhân sự trong bộ máy lập pháp.

Giới phân tích cho rằng, chiến thắng hồi tháng 4-2019 của ông V.Zelensky cùng kết quả đầy khả quan cho đảng Phụng sự nhân dân được đánh giá là sự chối bỏ vai trò của giới tinh hoa chính trị Ukraine sau hàng loạt thất bại liên tiếp trong việc cải thiện mức sống, đổi mới nền kinh tế, giải quyết tình trạng tham nhũng và chấm dứt cuộc xung đột trong nhiều năm với phe ly khai ở miền Đông. Ngoài ra, Kiev đang phải đau đầu với việc hài hòa quan hệ với Nga song song với nỗ lực trở thành một quốc gia châu Âu thực sự, trong khi nước này vẫn còn phụ thuộc lớn vào các nguồn tài trợ, hỗ trợ từ nước ngoài. Đây là những thách thức mà vị tân Tổng thống và đảng của ông phải đương đầu.

Phát biểu sau khi kết quả bầu cử sơ bộ được công bố, Tổng thống V.Zelensky đã khẳng định mục tiêu của giới chức nước này trong thời gian tới là đem lại hòa bình cho Ukraine, đồng thời mạnh tay xử lý tình trạng tham nhũng. Chiến thắng của đảng Phụng sự nhân dân trong cuộc bầu cử Quốc hội vừa qua được coi là bước khởi đầu thuận lợi, giúp nhà lãnh đạo 41 tuổi tránh được những trở ngại không đáng có trong việc thực hiện các chính sách cải cách mạnh mẽ, giành được sự tín nhiệm của người dân bằng những hành động cụ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ukraine bầu cử Quốc hội trước thời hạn: Khởi đầu thuận lợi cho tân Tổng thống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.