Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ít nhất 34 người thiệt mạng trong vụ đánh bom xe buýt tại Afghanistan

Theo Tin tức| 31/07/2019 14:18

Ngày 31-7, các phương tiện truyền thông đưa tin ít nhất 34 người thiệt mạng trong vụ đánh bom của Taliban tại Afghanistan.

Các nạn nhân được đưa đi cấp cứu sau vụ đánh bom. Ảnh: deccanherald

Hãng tin AFP dẫn lời Người phát ngôn Cảnh sát tỉnh Farah, miền Tây Afghanistan, Mohibullah Mohib cho biết, một xe buýt chở khách đã trúng bom cài bên đường khiến ít nhất 34 người thiệt mạng, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em.

Theo nguồn tin trên, 17 người khác cũng bị thương nặng trong vụ đánh bom xảy ra lúc rạng sáng 31-7 trên tuyến quốc lộ Herat-Kandahar tại địa phận huyện Bala Buluk này.

Chưa có nhóm nào tuyên bố thực hiện vụ cài bom, song tỉnh Farah là địa bàn hoạt động mạnh của tàn quân Taliban và cài bom bên đường nhằm tấn công quan chức Chính phủ và lực lượng an ninh Afghanistan là chiến thuật phổ biến của nhóm phiến quân này.

Lực lượng an ninh Afghanistan gác tại hiện trường vụ nổ ở Kabul, Afghanistan ngày 28-7-2019. Ảnh: THX/TTXVN

Vụ tấn công xảy ra chỉ 3 ngày sau khi xảy ra vụ tấn công và đấu súng tại tòa nhà đặt Văn phòng của ứng cử viên Phó Tổng thống Afghanistan Amrullah Saleh ở thủ đô Kabul.

Theo tuyên bố chính thức của Chính phủ Afghanistan, vụ nổ xảy ra chỉ vài giờ sau khi nước này chính thức khởi động chiến dịch vận động tranh cử Tổng thống dự kiến vào cuối tháng 9 tới. Ông Saleh là ứng cử viên liên danh với Tổng thống Ashraf Ghani trong cuộc đua tái tranh cử nhiệm kỳ mới.

Vụ tấn công này khiến hơn 20 người thiệt mạng và 50 người bị thương, trong đó ông Saleh bị thương nhẹ.

Hiện trường vụ tấn công nhằm vào Văn phòng của ứng cử viên Tổng thống Afghanistan Amrullah Saleh tại thủ đô Kabul ngày 28-7. Ảnh: nanaimonewsnow

Bất chấp những nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm chấm dứt cuộc xung đột đã kéo dài hơn 18 năm qua, thương vong do các cuộc không kích gây ra vẫn là con số gây sốc và không thể chấp nhận được. Đây là đánh giá của Liên hợp quốc đưa ra trong báo cáo về tình hình xung đột vũ trang tại quốc gia Nam Á này trong 6 tháng đầu năm 2019.

Theo thông tin mới nhất của Phái bộ hỗ trợ của Liên hợp quốc tại Afghanistan (UNAMA), mặc dù số thương vong trong 6 tháng đầu năm 2019 đã giảm 30% so với mức được coi là kỷ lục của cùng kỳ năm ngoái, nhưng vẫn có 1.366 dân thường thiệt mạng và gần 2.500 người bị thương, trong đó 1/3 là trẻ em.

UNAMA cho biết các bên xung đột tại Afghanistan đã thông báo những nỗ lực nhằm giảm số thương vong là dân thường, song những nỗ lực này là chưa đủ. Riêng năm 2018, số dân thường thiệt mạng là hơn 3.800 người, trong đó 927 trẻ em.

Nạn nhân bị thương trong một vụ nổ mìn được điều trị tại bệnh viện ở tỉnh Kandahar, Afghanistan, ngày 15-7. Ảnh: THX/TTXVN

Báo cáo của Liên hợp quốc cho biết, kể từ tháng 1-2009 đến nay, hơn 26.000 dân thường ở Afghanistan đã thiệt mạng và khoảng 49.000 người bị thương do xung đột vũ trang...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ít nhất 34 người thiệt mạng trong vụ đánh bom xe buýt tại Afghanistan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.