Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Indonesia chính thức đề xuất chuyển thủ đô tới đảo Borneo

Bình Minh| 16/08/2019 12:08

(HNMO) - Ngày 16-8, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã chính thức đệ trình lên Quốc hội kế hoạch chuyển thủ đô từ Jakarta sang tỉnh Kalimantan trên đảo Borneo.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo phát biểu trước Quốc hội sáng 16-8.

Đề xuất nói trên được đưa ra trong một bài phát biểu của ông Joko Widodo trước Quốc hội Indonesia vào thời điểm một ngày trước lễ kỷ niệm 74 năm Ngày Quốc khánh nước này.

“Tôi xin phép Quốc hội chuyển thủ đô tới Kalimantan. Thủ đô không chỉ là một biểu tượng của quốc gia mà còn thể hiện sự phát triển của quốc gia đó. Việc dời thủ đô là nhằm hiện thực hóa sự công bằng và bình đẳng về kinh tế”, ông Joko Widodo nói.

Jakarta là thành phố lớn nhất ở Indonesia với dân số khoảng 9,6 triệu người. Tuy nhiên, tình trạng tắc nghẽn giao thông thường xuyên xảy ra, khiến nền kinh tế thiệt hại khoảng 7 tỷ USD/năm.

Bên cạnh đó, với vị trí nằm ở vùng đất thấp, thành phố thường xuyên bị ảnh hưởng bởi những đợt triều cường. Theo ước tính, mỗi năm thành phố này bị lún khoảng 18cm.

Trước đây, khi đề cập tới kế hoạch di dời thủ đô, Tổng thống Indonesia nói rằng, việc chọn thủ đô mới thể hiện tầm nhìn xa của nước này trong 10, 50 hoặc thậm chí là 100 năm tới.

Theo một số quan chức Indonesia, việc di dời thủ đô có thể tiêu tốn số tiền lên tới 30 tỷ USD nhưng đây là việc làm cần thiết, do Jakarta hiện tại đang trong tình trạng quá tải. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Indonesia chính thức đề xuất chuyển thủ đô tới đảo Borneo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.