Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam, Brazil củng cố vị trí hàng đầu trên thị trường cà phê thế giới

Theo Tin tức| 23/08/2019 08:24

Việc tăng cường sử dụng máy móc và công nghệ mới của hai nhà sản xuất cà phê hàng đầu thế giới là Việt Nam và Brazil đã góp phần giúp hai nước này đạt được tăng trưởng sản lượng ấn tượng so với các đối thủ tại Trung Mỹ và châu Phi.

Hạt cà phê tại vườn ở Brazil. Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn Reuters (Anh) nhận định, cả Brazil cùng Việt Nam đang trên đà phát triển này một cách mạnh mẽ và chặt chẽ.

Reuters dẫn phân tích của các chuyên gia cho biết giá cà phê thế giới giảm trong những tháng gần đây, xuống mức thấp nhất trong 13 năm, dẫn đến thay đổi lớn trên thị trường và chỉ có những nhà sản xuất hiệu quả mới duy trì được đà phát triển.

Ông Jeffrey Sachs, Giám đốc Trung tâm phát triển bền vững tại Đại học Columbia (Mỹ) nhận định: “Brazil và Việt Nam đã tăng mạnh sản lượng trong khi những quốc gia khác chưa làm được như vậy”.

Ở Colombia và Trung Mỹ, cà phê thường được trồng ở vùng sườn đồi khiến việc thu hoạch bằng máy gặp khó khăn do vậy phải sử dụng sức người. Điều này khiến giá cà phê sẽ cao hơn vì chi phí sản xuất tăng. Trong khi đó, châu Phi chủ yếu tập trung các nông dân trồng cà phê ở quy mô nhỏ khó có thể hội tụ đủ kinh phí cần thiết mua thiết bị - kỹ thuật mới.

Máy thu hoạch tại vườn cà phê ở Brazil. Ảnh: Reuters

Chiếc máy thu hoạch tự động hoạt động hiệu quả trên vườn cà phê của ông Julio Rinco ở bang Sao Paulo (Brazil). Chiếc máy này là một trong những cải tiến giúp giảm giá thành sản xuất tại vườn của nông dân Rinco. Ông Rinco chia sẻ: “Mọi người không còn muốn hái cà phê bằng tay nữa, họ xuống thị trấn để tìm công việc khác”.

Ông Rinco mua máy thu hoạch với giá 600.000 reai (khoảng 3,5 tỷ đồng) và trả phí cho công ty cung cấp bằng cà phê thay vì tiền mặt, với mức 400 bao/năm.

Một máy thu hoạch có thể thay thế cho hàng chục nhân lực trên cánh đồng. Ngay cả với các chi phí nhiên liệu và phụ trợ khác dành cho chiếc máy này, người nông dân khẳng định họ vẫn giảm được từ 40-60% chi phí thu hoạch.

Bộ Nông nghiệp Mỹ ước tính Brazil và Việt Nam hiện nay sản xuất hơn một nửa lượng cà phê trên thế giới.

Nở rộ tại Brazil

Sản lượng cà phê bình quân của Brazil đã tăng mạnh trong thập niên qua. Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (FAO) ước tính riêng tại Brazil sản lượng cà phê bình quân đã tăng hơn 40% lên 1,5 tấn/ha. Việt Nam cũng ghi nhận mức tăng ấn tượng, thêm 18% với 2,5 tấn/ha.

Doanh nhân Alexandre Gobbi cùng hai đối tác mua một khu vực rộng tại Sao Sebastião do Paraíso, bang Minas Gerais cách đây 4 năm đề trồng cà phê với công nghệ cao. Đến nay, vườn cà phê của ông Gobbi được trang bị hệ thống tưới ngầm thông minh nhân tạo. Với hệ thống tưới tiêu hiện đại này và nhiều thiết bị khác, ông Gobbi đã tăng gấp đôi sản lượn cà phê thu hoạch được và thu được lợi nhuận ngay cả khi giá cà phê trên thị trường không cao.

Nhà kho chứa cà phê tại Bình Dương, Việt Nam. Ảnh: Reuters

Đa dạng ở Việt Nam

Có thể cảm nhận được quy mô sản xuất cà phê Việt Nam từ một nhà kho của công ty xuất khẩu cà phê ở Bình Dương. Những bao tải cà phê chất lên nhau cao hàng mét đang chờ đợi để xuất khẩu tới châu Âu. Nhà kho này có đủ sức chứa cho 20.000 tấn cà phê.

Tại tỉnh Đắk Lắk, cây cà phê còn được trồng xen với sầu riêng, mít, xoài và bơ. Reuters dẫn lời một nông dân có tên Ksor Tung cho biết, trồng xen cà phê với cây sầu riêng có thể giúp bảo vệ cây khỏi ánh nắng trực tiếp và sâu bọ phá hoại.

Theo anh Ksor Tung, ớt là loại cây được trồng đan xen phổ biến nhất với cà phê nhưng trong 3 năm qua, người nông dân bắt đầu chuyển sang các loại cây ăn quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam, Brazil củng cố vị trí hàng đầu trên thị trường cà phê thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.