Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng Anh Boris Johnson hứng chịu thất bại lớn đầu tiên tại Hạ viện

Bình Minh| 04/09/2019 06:45

(HNMO) – Ngày 3-9, với 328 phiếu thuận và 301 phiếu chống, Hạ viện Anh đã thông qua quyết định đưa dự luật ngăn chặn kịch bản Brexit không thỏa thuận ra bỏ phiếu trong ngày 4-9.

Thủ tướng Anh Boris Johnson tại phiên bỏ phiếu ở Hạ viện.

Các nghị sĩ bỏ phiếu thuận bao gồm các nghị sĩ đảng đối lập và 21 nghị sĩ đảng Bảo thủ. Với 21 nghị sĩ chống đối, đảng Bảo thủ của Thủ tướng Anh Boris Johson đã chính thức mất thế đa số tại Hạ viện, gây bất lợi lớn cho ông trong các vòng bỏ phiếu tiếp theo.

Đây là thất bại lớn đầu tiên của Thủ tướng Anh Boris Johson kể từ khi nhậm chức. Theo kế hoạch, Anh sẽ rời Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 31-10 tới đây và ông Johnson luôn giữ lập trường sẽ đưa nước Anh rời EU đúng thời hạn, kể cả đạt được hay không đạt được một thỏa thuận với EU.

Tuy nhiên, nhiều nghị sĩ Anh cho rằng, việc rời EU mà không đạt được thỏa thuận nào là một thảm họa và Hạ viện cần kiểm soát toàn bộ tiến trình Brexit để tránh nguy cơ này.

Phát biểu trước Hạ viện Anh sau khi kết quả vòng bỏ phiếu được công bố, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã kêu gọi tổng tuyển cử trước thời hạn.

“Tôi không muốn tiến hành một cuộc bầu cử, nhưng nếu các nghị sĩ tiếp tục bỏ phiếu để ngăn chặn tiến trình đàm phán, dẫn tới sự trì hoãn Brexit, có thể là trì hoãn trong nhiều năm thì đây là giải pháp duy nhất để giải quyết vấn đề này”, ông Boris Johnson nói.

Theo Reuters, trong trường hợp ông Boris Johnson không thể đưa ra một thỏa thuận Brexit được Hạ viện nhất trí thông qua, Hạ viện Anh có thể sẽ tiến hành vòng bỏ phiếu nhằm thông qua dự luật buộc Thủ tướng phải yêu cầu EU tiếp tục lùi thời hạn Brexit lần thứ ba đến ngày 31-1-2020.

Hơn ba năm sau khi người dân Anh đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý về việc đưa nước Anh rời khỏi EU, tiến trình Brexit vẫn tiếp tục khó đoán định và gây sóng gió trên chính trường nước này.

Người tiền nhiệm của ông Boris Johson, bà Theresa May đã ba lần đệ trình dự thảo thỏa thuận Brexit nhưng liên tiếp bị Quốc hội bác bỏ, khiến nước Anh hai lần phải xin lùi thời hạn Brexit và buộc bà May phải tuyên bố từ chức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Anh Boris Johnson hứng chịu thất bại lớn đầu tiên tại Hạ viện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.