Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hạ viện Anh bác đề xuất tổng tuyển cử sớm

Bình Minh| 05/09/2019 06:50

(HNMO) - Tối 4-9 (theo giờ địa phương), Hạ viện Anh đã thông qua dự luật ngăn chặn nguy cơ Brexit không thỏa thuận và bác bỏ đề xuất của Thủ tướng Boris Johnson về việc tiến hành tổng tuyển cử trước thời hạn.

Thủ tướng Anh Boris Johnson tại phiên họp của Hạ viện Anh.

Với dự luật ngăn chặn nguy cơ Brexit không thỏa thuận, tại vòng bỏ phiếu ở Hạ viện, có 327 nghị sĩ bỏ phiếu thuận và 299 nghị sĩ bỏ phiếu chống. Theo dự luật này, Thủ tướng Boris Johnson có thể phải lùi thời hạn Anh rời Liên minh châu Âu (EU) thêm 3 tháng. 

Sau khi dự luật được thông qua, trong bài phát biểu tại Hạ viện, ông Boris Johnson cho rằng, dự luật đã làm xáo trộn các cuộc đàm phán về Brexit với EU, buộc ông phải “đầu hàng” trong các cuộc thương lượng với khối này. Ông Johnson phản đối mạnh mẽ dự luật nói trên và đề xuất tiến hành bầu cử sớm vào ngày 15-10.

Tuy nhiên, vòng bỏ phiếu tại Hạ viện về đề xuất bầu cử sớm cho kết quả 298 phiếu thuận và 56 phiếu chống. Tổng số phiếu ủng hộ không đạt số phiếu tối thiểu 434 phiếu nên đề xuất của Thủ tướng đã bị bác bỏ.

“Nếu tôi vẫn tiếp tục là Thủ tướng sau ngày 15-10, tôi hy vọng nước Anh sẽ rời EU vào ngày 31-10, với một thỏa thuận tốt hơn”, ông Johnson nói.

Ông Johnson mong muốn sẽ tiếp tục tiến trình đàm phán và sẽ đạt được thỏa thuận mới với EU tại hội nghị thượng đỉnh của khối này vào ngày 17 và 18-10 tới đây.

Tuy nhiên, những người phản đối ông cho rằng, điều này khó khả thi bởi người tiền nhiệm của ông, bà Theresa May, đã nhiều lần đàm phán về thỏa thuận với EU nhưng các bản thỏa thuận này đều bị Quốc hội bác bỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hạ viện Anh bác đề xuất tổng tuyển cử sớm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.