Theo dõi Báo Hànộimới trên

Fed: Căng thẳng thương mại khiến GDP toàn cầu mất 850 tỷ USD

Hồng Anh| 06/09/2019 13:35

(HNMO) - Hãng tin Reuters ngày 6-9 dẫn dự báo của các chuyên gia kinh tế thuộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết, tình trạng bất ổn thương mại kéo dài có thể khiến GDP của Mỹ và toàn cầu giảm 1% từ nay cho đến đầu năm 2020.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Theo kết quả nghiên cứu của Fed, bất ổn thương mại sẽ tác động tiêu cực tới các hoạt động kinh tế Mỹ do doanh nghiệp cắt giảm hoạt động sản xuất và đầu tư.

Với quy mô nền kinh tế khoảng 20 nghìn tỷ USD, Mỹ có thể chịu thiệt hại khoảng 200 tỷ USD, tương đương 1% GDP do căng thẳng thương mại.

Không chỉ gây thiệt hại cho nền kinh tế Mỹ, bất ổn thương mại cũng kéo giảm 1% GDP toàn cầu, tương đương khoảng 850 tỷ USD.

Đây là một trong những báo cáo định lượng đầu tiên do các chuyên gia kinh tế của Fed công bố về tác động của tình trạng căng thẳng thương mại đối với nền kinh tế Mỹ nói riêng và toàn cầu nói chung.

Trong tháng trước, Chủ tịch Fed Jerome Powell cảnh báo, bất ổn thương mại là nguyên nhân chính làm suy yếu lĩnh vực sản xuất của Mỹ, đồng thời dẫn tới nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu.

Chủ tịch Fed chi nhánh Chicago Charles Evans ngày 4-9 cũng đưa ra dự báo, căng thẳng thương mại leo thang có thể khiến tăng trưởng kinh tế Mỹ sụt giảm 1,5% mỗi năm.

Để hỗ trợ đà tăng trưởng kinh tế Mỹ, Tổng thống Donald Trump đã nhiều lần kêu gọi Fed cắt giảm lãi suất. Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách của Fed khẳng định, không để chính trị chi phối việc điều chỉnh lãi suất và cam kết sẽ linh hoạt trong việc điều chỉnh lãi suất để phù hợp với tình hình thực tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Fed: Căng thẳng thương mại khiến GDP toàn cầu mất 850 tỷ USD

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.