Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Hàn Quốc công du Đông Nam Á: Thúc đẩy chính sách hướng Nam

Hoàng Linh| 08/09/2019 07:13

(HNM) - Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vừa kết thúc chuyến công du kéo dài một tuần tới 3 quốc gia trong khu vực Đông Nam Á gồm Thái Lan, Myanmar và Lào.

Chuyến thăm của Tổng thống Moon Jae-in đã mở ra nhiều cơ hội phát triển mới cho cả Hàn Quốc và ASEAN.

Với sự kiện này, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã hoàn tất hành trình tới tất cả các nước thành viên ASEAN kể từ khi lên nắm quyền vào tháng 5-2017 và công bố chính sách "Hướng Nam mới" hồi tháng 11 cùng năm. Chiến lược này là một trong những sáng kiến đột phá về đối ngoại, nhằm mở rộng hợp tác ngoại giao và kinh tế giữa Seoul với các nước châu Á, trọng tâm chính là ASEAN. Theo đó, Hàn Quốc đặt mục tiêu nâng tầm quan hệ hợp tác với ASEAN lên tương đương với Mỹ, Trung Quốc, Nga và Nhật Bản thông qua một tầm nhìn rõ ràng và các nguồn lực, kế hoạch hành động cụ thể. Cùng với đó, Seoul cũng đang theo đuổi ý tưởng về "Tầm nhìn Mê Kông" thông qua hợp tác cùng Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar và Thái Lan trên 3 trụ cột, gồm: Sự thịnh vượng dựa trên kinh nghiệm chia sẻ, tăng trưởng bền vững và hòa bình cùng thịnh vượng tại Đông Á.

Những mục tiêu này đã được thể hiện rõ trong từng cuộc gặp với lãnh đạo 3 quốc gia Đông Nam Á. Với Thái Lan, Hàn Quốc lâu nay duy trì hợp tác chặt chẽ và nâng tầm quan hệ song phương thành Đối tác chiến lược từ năm 2012. Trong cuộc trao đổi với Thủ tướng Prayuth Chan-o-cha, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí mở rộng chia sẻ thông tin nhằm tăng cường hợp tác trong các ngành mới như robot, công nghệ sinh học, xe ô tô thông minh... Hai bên cũng đẩy mạnh hợp tác quân sự thông qua "Hiệp định bảo đảm thông tin quân sự chung".

Tại Myanmar, các cuộc gặp riêng rẽ của Tổng thống Moon Jae-in với Tổng thống U Win Myint và Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi đã đề ra lộ trình cụ thể cho mục tiêu thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước trên tất cả lĩnh vực, từ đầu tư, nông nghiệp, xây dựng, giao thông đến trao đổi văn hóa, phát triển nguồn nhân lực. Kế hoạch thành lập tổ hợp công nghiệp Hàn Quốc - Myanmar, thúc đẩy du lịch cũng là một ưu tiên trong quan hệ song phương. Các nhà lãnh đạo hai bên đã trao đổi và thống nhất quan điểm về sự cần thiết duy trì hòa bình, ổn định ở bán đảo Triều Tiên, thúc đẩy các cơ hội kinh doanh giữa hai nước phù hợp với chính sách “Hướng Nam mới” của Hàn Quốc, tạo thêm cơ hội việc làm cho người lao động Myanmar ở xứ Kim chi và các nỗ lực kiến tạo hòa bình ở quốc gia Đông Nam Á.

Bầu không khí cởi mở và hợp tác trong các cuộc gặp với Tổng Bí thư, Chủ tịch Lào Bounnhang Vorachith và Thủ tướng Thongloun Sisoulith đã mang đến làn gió mới cho quan hệ Hàn Quốc - Lào. Tại đây, Tổng thống Moon Jae-in cũng đã công bố chiến lược về tăng cường quan hệ đối tác chặt chẽ với các quốc gia thuộc khu vực sông Mê Kông. Lãnh đạo hai nước nhất trí kết hợp chính sách "Hướng Nam mới" của Hàn Quốc với các chương trình phát triển của Lào nhằm tăng cường hợp tác thực chất và hiệu quả.

Chương trình nghị sự dày đặc trong chuyến công du của Tổng thống Moon Jae-in đã khẳng định quyết tâm thúc đẩy vai trò và tầm ảnh hưởng của Hàn Quốc tại các nước Đông Nam Á một cách bền vững và toàn diện. Trên thực tế, khu vực này có tầm quan trọng đặc biệt với xứ Kim chi khi ASEAN là đối tác thương mại lớn thứ hai của Hàn Quốc và là điểm đến đầu tư lớn thứ ba của nước này. Ngược lại, quốc gia Đông Á này cũng là đối tác thương mại, nhà đầu tư trực tiếp lớn thứ năm của ASEAN với kim ngạch hai chiều đạt hơn 160 tỷ USD trong năm 2018.

Vì vậy, với những thành công trong chuyến đi tới 3 quốc gia Đông Nam Á, người đứng đầu Nhà Xanh không chỉ củng cố mối quan hệ tốt đẹp sẵn có mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển mới cho cả ASEAN và Hàn Quốc, vì mục tiêu cùng hướng tới thịnh vượng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Hàn Quốc công du Đông Nam Á: Thúc đẩy chính sách hướng Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.