Theo dõi Báo Hànộimới trên

Iraq quyết định mở lại cửa khẩu Qaim với Syria vào ngày 30-9

Theo Vietnamplus| 28/09/2019 15:53

Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi đã chấp thuận việc mở lại cửa khẩu Qaim với Syria vào ngày 30-9 tới, như một động thái bình thường hóa quan hệ giữa hai nước.

Cửa khẩu Qaim ở biên giới Iraq và Syria. (Nguồn: The Straits Times)

Ngày 27-9, hãng thông tấn nhà nước INA của Iraq đưa tin, Thủ tướng nước này Adel Abdul Mahdi đã chấp thuận việc mở lại cửa khẩu Qaim với Syria vào ngày 30-9 tới, dấu hiệu mới nhất của việc bình thường hóa quan hệ giữa Baghdad và Chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

INA dẫn lời nhà chức trách Iraq cho hay, cửa khẩu này sẽ được mở cho người dân đi lại và tiến hành hoạt động giao thương.

Thị trấn Qaim, thuộc tỉnh Anbar, miền Tây Iraq, nằm cách thủ đô Baghdad 300km về phía Tây, đã được giải phóng khỏi tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vào tháng 11-2017 và là thành trì cuối cùng của IS tại Iraq bị sụp đổ.

Qaim tiếp giáp thị trấn Albu Kamal của Syria, nơi cũng từng là thành trì của IS. Albu Kamal nằm trên tuyến đường tiếp tế chiến lược và cửa khẩu nằm giữa hai thị trấn nói trên từng chỉ được mở cho xe quân đội hoặc chính quyền đi lại.

Năm 2014, IS đã chiếm được các vùng lãnh thổ rộng lớn của Iraq và Syria, tuyên bố thành lập cái gọi là vương quốc Hồi giáo ở các vùng lãnh thổ này. Iraq đã giành chiến thắng trước IS vào năm 2017, trong khi Syria cũng đánh đuổi IS khỏi thành trì cuối cùng đầu năm nay.

Chính phủ Iraq mới đây đã kêu gọi khôi phục tư cách thành viên của Syria trong Liên đoàn Arab, vốn bị đình chỉ từ năm 2011 sau làn sóng biểu tình bùng phát dẫn đến cuộc nội chiến kéo dài nhiều năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Iraq quyết định mở lại cửa khẩu Qaim với Syria vào ngày 30-9

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.