Theo dõi Báo Hànộimới trên

IMF cảnh báo tình trạng "giảm tốc đồng loạt" của kinh tế toàn cầu

Theo Tin tức| 09/10/2019 10:53

Tân Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva ngày 8-10 cảnh báo, các cuộc căng thẳng thương mại đang làm suy yếu kinh tế toàn cầu và mức tăng trưởng kinh tế có thể rơi xuống thấp nhất trong gần 10 năm qua.

Bà Kristalina Georgieva phát biểu trong một cuộc họp báo tại trụ sở IMF tại Washington, DC., Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN

Trong bài phát biểu đầu tiên với vai trò của người đứng đầu IMF, bà Georgieva cho hay, nghiên cứu mới nhất của IMF cho thấy các cuộc căng thẳng thương mại đang khiến kinh tế thế giới rơi vào tình trạng "giảm tốc đồng loạt" và điều này cần phải được giải quyết. Bà nhấn mạnh, các cuộc cạnh tranh thương mại đang lan rộng, do đó các quốc gia cần đồng lòng ứng phó. 

Theo nghiên cứu mới của IMF, những tác động tích tụ từ các cuộc xung đột thương mại có thể khiến kinh tế toàn cầu mất đi 700 tỷ USD vào năm 2020, tương đương 0,8% GDP, cao hơn so với dự báo trước đó.

Bà Georgieva nhận định, kinh tế thế giới đang đồng loạt giảm tốc, với gần 90% các nước trên thế giới dự kiến tăng trưởng chậm lại trong năm nay.

Tân Tổng giám đốc IMF cảnh báo, tăng trưởng toàn cầu năm nay sẽ giảm xuống mức thấp nhất trong một thập kỷ qua.

Trước tình hình trên, bà Georgieva kêu gọi các nước như Đức, Hàn Quốc và Hà Lan, vốn đang hứng chịu mức nợ công cao, cần tăng cường chi tiêu để kích thích tăng trưởng kinh tế.

Tân Tổng giám đốc IMF cho biết, thể chế tài chính này hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu trong năm nay và năm 2020 lần lượt xuống mức 3,2% và 3,5%. Bà cho rằng dù tăng trưởng kinh tế phục hồi vào năm tới, song một số yếu tố vốn do các cuộc căng thẳng thương mại gây ra, sẽ dẫn tới những thay đổi có thể kéo dài trong thời gian dài, như sự chuyển đổi trong chuỗi cung ứng. Nhằm ứng phó với tình trạng này, bà Georgieva kêu gọi các nước cần tăng cường ngân sách dự phòng. 

Ngoài vấn đề về thương mại, bài phát biểu của bà Georgieva còn đề cập đến biến đổi khí hậu. Theo bà, để giải quyết vấn đề này, cần một sự thay đổi trong hệ thống thuế quốc gia với việc tăng mạnh thuế khí thải.

Bà nhấn mạnh, biến đổi khí hậu là một cuộc khủng hoảng và mọi người phải có trách nhiệm hành động. “Chìa khóa” để giải quyết vấn đề là thay đổi hệ thống thuế, chứ không chỉ đơn giản là thêm một loại thuế mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
IMF cảnh báo tình trạng "giảm tốc đồng loạt" của kinh tế toàn cầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.