Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng Thái Lan thông báo kết quả Hội nghị Cấp cao ASEAN 35

Theo Ngọc Quang (TTXVN/Vietnam+)| 05/11/2019 09:03

Thủ tướng Prayut cho biết, tại Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ ba về Hiệp định Đối tác toàn diện khu vực (RCEP), các nhà lãnh đạo đã ra Tuyên bố chung về RCEP.

Lãnh đạo các nước tham dự Hội nghị Cấp cao Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) lần thứ ba. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Tối 4-11, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã chủ trì họp báo quốc tế thông báo kết quả Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 35 và các hội nghị cấp cao liên quan.

Theo Thủ tướng Prayut, trong 3 ngày diễn ra chuỗi các hội nghị, 18 nhà lãnh đạo từ khắp nơi trên thế giới cùng Tổng Thư ký Liên hợp quốc và Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã tham gia 9 hội nghị thượng đỉnh tại tỉnh Nonthaburi giáp với thủ đô Bangkok.

Thành công của các hội nghị đã cho thấy vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực cũng như vai trò cầu nối của ASEAN với các đối tác. Trước những diễn biến gần đây ở khu vực, các nhà lãnh đạo nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình.

Thủ tướng Prayut cho biết, tại Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ ba về Hiệp định Đối tác toàn diện khu vực (RCEP), các nhà lãnh đạo đã ra Tuyên bố chung về RCEP.

Tuyên bố chung nêu rõ việc hoàn thành đàm phán RCEP đã mở ra một thị trường rộng lớn chiếm hơn 50% dân số thế giới và chiếm gần 30% thương mại toàn cầu.

Thủ tướng Prayut nói thêm rằng các nhà lãnh đạo ASEAN đã thảo luận hợp tác với các đối tác bên ngoài để thúc đẩy an ninh con người bền vững, đặc biệt trong các lĩnh vực như rác thải biển, biến đổi khí hậu, thiên tai, khói mù xuyên biên giới, thúc đẩy các quyền và giáo dục trẻ em.

Ngoài ra, các nhà lãnh đạo ASEAN cũng đã thảo luận về cách tiếp tục theo đuổi Tài liệu Quan điểm của ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương thông qua các hoạt động và dự án hợp tác cùng có lợi dựa trên các nguyên tắc là tin tưởng lẫn nhau, tôn trọng lẫn nhau và cùng có lợi.

Kết thúc họp báo, Thủ tướng Thái Lan Prayut chúc mừng Việt Nam tiếp nhận chức Chủ tịch ASEAN 2020, tin tưởng trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam sẽ thúc đẩy hơn nữa sự ổn định của ASEAN trên tất cả các lĩnh vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Thái Lan thông báo kết quả Hội nghị Cấp cao ASEAN 35

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.