Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Mỹ Donald Trump phải bồi thường 2 triệu USD

Theo Vietnamplus| 08/11/2019 11:17

Tổng thống Trump phải bồi thường 2 triệu USD cho các nhóm phi lợi nhuận như một phần của thỏa thuận giải quyết vụ kiện với cáo buộc ông đã sử dụng quỹ từ thiện cho mục đích cá nhân và chính trị.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Nguồn:abc7ny)

Ngày 7-11, Tòa án Tối cao bang New York tại Manhattan đã ra phán quyết yêu cầu Tổng thống Mỹ Donald Trump phải bồi thường 2 triệu USD cho các nhóm phi lợi nhuận như một phần của thỏa thuận giải quyết vụ kiện với cáo buộc ông đã sử dụng quỹ từ thiện cho mục đích cá nhân và chính trị.

Trong một phán quyết, Thẩm phán Tòa án Tối cao bang New York Saliann Scarpulla tuyên bố Tổng thống Trump phải bồi thường số tiền thiệt hại trên nhằm giải quyết vụ kiện dân sự từ tháng 6-2018 do văn phòng Bộ trưởng Tư pháp bang New York tiến hành đối với quỹ từ thiện của ông cùng các con với cáo buộc vi phạm luật từ thiện của bang và liên bang.

Vụ kiện xoay quanh khoản quyên góp trị giá 2,8 triệu USD cho quỹ này tại một chương trình gây quỹ chính trị hồi năm 2016 ở bang Iowa.

Phán quyết cho biết, Tổng thống Trump đã vi phạm nghĩa vụ ủy thác khi cho phép đội ngũ tranh cử, chứ không phải đội ngũ gây quỹ từ thiện, gây quỹ, phân bổ và sử dụng quỹ để phục vụ chiến dịch tranh cử của ông.

Theo phán quyết, Tổng thống Trump sẽ phải trả số tiền là 2 triệu USD thay vì khoản 2,8 triệu USD như yêu cầu của bên nguyên. Tổng thống Trump cũng sẽ không phải trả khoản tiền phạt cao gấp đôi số tiền thiệt hại hay các khoản tiền khác như yêu cầu của bang New York.

Phản ứng trước quyết định trên, Tổng thống Trump đã bảo vệ quỹ từ thiện của ông và các con, cho rằng đây là một tổ chức từ thiện "hoạt động hiệu quả không ngờ” nhưng “có một số lỗi nhỏ mang tính kỹ thuật".

Trong tuyên bố đăng trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Trump cáo buộc Bộ trưởng Tư pháp bang New York Letitia James “cố ý mô tả sai lệch thỏa thuận giải quyết vụ kiện vì mục đích chính trị".

Về phần mình, Bộ trưởng Tư pháp bang New York Letitia James cho rằng, đây là một chiến thắng lớn trong nỗ lực bảo vệ tài sản từ thiện và khiến những người lạm dụng tổ chức từ thiện vì lợi ích cá nhân phải chịu trách nhiệm.

Trong khi đó, luật sư của tổ chức từ thiện Trump Marc Mukasey bày tỏ hài lòng với quyết định của tòa án, cho rằng tòa đã bác bỏ những yêu cầu phi lý về tiền phạt, tiền lãi và các khoản thiệt hại khác.

Cuộc điều tra Quỹ Trump bắt đầu từ tháng 9-2016 - thời điểm ông Trump đang chạy đua vào Nhà Trắng. Mục đích điều tra là nhằm đảm bảo tổ chức phi lợi nhuận này hoạt động đúng pháp luật.

Hai năm sau đó, tháng 6-2018, cựu Bộ trưởng Tư pháp bang New York Barbara Underwood chính thức kiện quỹ từ thiện trên cùng các giám đốc của quỹ này vì đã trợ giúp chiến dịch tranh cử của ông Trump năm 2016, đồng thời "liên tiếp và cố ý" thực hiện các hoạt động phục vụ lợi ích cá nhân và thương mại của Tổng thống Trump.

Theo đơn kiện gửi lên Tòa án Tối cao bang New York, bang này yêu cầu Quỹ Trump hoàn trả 2,8 triệu USD cộng với tiền phạt và cấm ông Trump giữ vai trò giám đốc bất cứ tổ chức phi lợi nhuận nào thuộc phạm vi bang trong 10 năm. Đồng thời, họ muốn cấm các con của ông điều hành các quỹ tư nhân trong một năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Mỹ Donald Trump phải bồi thường 2 triệu USD

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.