Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trung Quốc tuyên bố không tham gia đàm phán hiệp ước kiểm soát vũ khí với Nga, Mỹ

Theo Thanh Tuấn/Báo Tin tức| 08/11/2019 17:48

Ngày 8-11, giới chức cấp cao Trung Quốc tuyên bố nước này sẽ không tham gia đàm phán hiệp ước kiểm soát vũ khí với Nga và Mỹ, bất chấp những kêu gọi của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Hệ thống tên lửa đạn đạo của Trung Quốc. Ảnh: warontherocks

Phát biểu tại Hội nghị không phổ biến vũ khí hạt nhân ở Moscow ngày 8-11, Vụ trưởng Vụ Giải trừ quân bị và Kiểm soát vũ khí thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc Fu Cong nêu rõ: Nước này không có ý định tham gia các cuộc đàm phán với Nga và Mỹ liên quan tới hiệp ước kiểm soát vũ khí. Tuy nhiên, ông khẳng định Trung Quốc sẵn sàng giảm bớt số lượng vũ khí hạt nhân của mình.

Quan chức ngoại giao Trung Quốc nêu rõ: “Chúng tôi hối thúc hai siêu cường hạt nhân (Nga và Mỹ) đẩy mạnh hơn nữa việc cắt giảm kho vũ khí hạt nhân nhằm tạo điều kiện để các nước sở hữu vũ khí hạt nhân khác tham gia các cuộc đàm phán về giải trừ vũ khí hạt nhân... Mỹ nên ngừng việc phát triển và triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa trên phạm vi toàn cầu. Hiệp ước cắt giảm và hạn chế vũ khí tấn công chiến lược mới (START Mới) giữa Washington và Moscow nên được gia hạn”.

Ông Fu Cong cho biết thêm, Trung Quốc không quan tâm tới một cuộc chạy đua vũ trang, bất chấp những cáo buộc từ phía Washington và sẽ tiếp tục theo đuổi con đường phát triển hòa bình và chiến lược hạt nhân mang tính phòng thủ. “Trung Quốc là người bảo vệ trật tự thế giới, chứ không phải một cường quốc theo chủ nghĩa xét lại như gán ghép của Mỹ. Trung Quốc không hứng thú với trò chơi quyền lực hay chính trị. Trung Quốc sẽ tiếp tục kiên định theo đuổi con đường phát triển hòa bình và chiến lược hạt nhân mang tính phòng thủ”, quan chức ngoại giao này nói.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc tuyên bố không tham gia đàm phán hiệp ước kiểm soát vũ khí với Nga, Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.