Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiệm vụ có vượt tầm?

Mai Hoa| 11/08/2018 07:11

(HNM) - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao Trần Đức Phấn khẳng định mục tiêu của Đoàn thể thao Việt Nam là giành


Những hy vọng “vàng”

Còn nhớ, tại kỳ ASIAD 17-2014, Đoàn thể thao Việt Nam đã phải rất vất vả mới giành được 1 Huy chương vàng (của võ sĩ wushu Dương Thúy Vi - Đoàn TP Hà Nội). 4 năm qua, thể thao Việt Nam đã có sự đầu tư mạnh mẽ nhằm mục tiêu chinh phục đấu trường Olympic và châu Á, nhưng mức độ đầu tư không thể so sánh với những quốc gia có nền kinh tế mạnh và thể thao phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc... Vậy, chỉ tiêu giành 3 Huy chương vàng trở lên ở kỳ đại hội này liệu có sát với thực lực của thể thao Việt Nam?

Võ sĩ wushu Dương Thúy Vi quyết tâm lần thứ 2 giành Huy chương vàng ASIAD.


Trả lời câu hỏi này, ông Trần Đức Phấn khẳng định: "Giành Huy chương vàng ở ASIAD là cực kỳ khó, nhưng Đoàn thể thao Việt Nam đặt mục tiêu giành 3 Huy chương vàng trở lên nhằm khích lệ tinh thần quyết tâm của các vận động viên. Chúng ta có 4 năm để chuẩn bị cho sân chơi này và với thực lực hiện tại, thể thao Việt Nam có hơn 10 vận động viên đủ khả năng tranh Huy chương vàng".

Những gương mặt được gửi gắm hy vọng ở thời điểm hiện tại là Bùi Thị Thu Thảo (điền kinh), Nguyễn Thị Ánh Viên (bơi), Thạch Kim Tuấn (cử tạ), Hoàng Xuân Vinh (bắn súng), Nguyễn Thị Thật (xe đạp), Vũ Thành An (đấu kiếm), và một số gương mặt nổi bật của thể dục dụng cụ, taekwondo, karatedo... Tuy nhiên, Trưởng đoàn thể thao Việt Nam dự ASIAD 18 Trần Đức Phấn thừa nhận: "Qua quá trình rà soát, đánh giá trước ngày xuất quân, trình độ các vận động viên hàng đầu của nước ta so với vận động viên các nước bạn cũng chỉ ở mức 45:55 hoặc 50:50, tức là mới ở mức có thể cạnh tranh Huy chương vàng. Tại Á vận hội, 45 quốc gia và vùng lãnh thổ đều cử lực lượng mạnh nhất, trong đó có rất nhiều nhà vô địch Olympic. Muốn giành được Huy chương vàng tại ASIAD thì vận động viên phải có thực lực, tâm lý thi đấu và bản lĩnh tốt chứ không thể trông vào may rủi. Vì vậy, đây là nhiệm vụ thực sự khó khăn".

Chờ đợi yếu tố bất ngờ

Trên thực tế, lực lượng chủ lực của Đoàn thể thao Việt Nam dự ASIAD 18 chỉ ở mức "năm ăn, năm thua" so với các đối thủ, nên chỉ tiêu 3 Huy chương vàng không thể chỉ trông chờ vào những anh tài được "điểm mặt, nhớ tên" nói trên. Bởi vậy, Đoàn thể thao Việt Nam có thể hoàn thành chỉ tiêu nhờ vào những nhân tố ít ai ngờ đến.

Thứ nhất, với việc cử đến 523 thành viên, trong đó có 352 vận động viên (177 nữ, 175 nam) của 32 môn và phân môn thể thao như điền kinh, bắn súng, bơi, cử tạ, thể dục dụng cụ, pencak silat, karate, taekwondo, wushu, cầu mây, rowing, xe đạp, đấu kiếm..., lực lượng Đoàn thể thao Việt Nam dự ASIAD 18 đông hơn so các kỳ trước. Trong đó, với việc có nhiều đại diện ưu tú của hơn 30 môn đấu, cơ hội tranh chấp Huy chương vàng cũng được mở rộng hơn. Thứ hai, một số môn đấu Việt Nam có lực lượng rất mạnh, năm nay lần đầu tiên được đưa vào chương trình thi đấu của Đại hội, nên người trong cuộc chắc chắn sẽ nỗ lực hết sức để không bỏ lỡ "thời cơ vàng". Đơn cử như pencak silat với lực lượng tương đối hùng hậu gồm 19 vận động viên, trong đó có nhiều gương mặt từng vô địch thế giới đơn môn. Hay các môn võ mà Việt Nam mới du nhập, để các địa phương như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh âm thầm đầu tư theo kiểu "đi tắt đón đầu" như jujitsu, kurash... Bên cạnh đó, các môn wushu, taekwondo, karate... tuy không có nhiều vận động viên được “điểm mặt, gọi tên” nhưng luôn đủ lực tranh chấp huy chương ở từng nội dung thi đấu đối kháng, đặc biệt là biểu diễn.

Theo Tổng Thư ký Ủy ban Olympic Việt Nam Trần Văn Mạnh, mặc dù đa phần người Indonesia theo đạo Hồi nên có thể nhiều món ăn không hợp khẩu vị của vận động viên Việt Nam, nhưng về cơ bản nước chủ nhà vẫn sẽ phục vụ các món ăn đa dạng như quy định của Hội đồng Thể thao châu Á (OCA), bảo đảm hàm lượng dinh dưỡng và tránh nguy cơ “dính” doping qua việc ăn, uống. Ngoài ra, công tác y tế cũng được Đoàn Việt Nam chuẩn bị kỹ, với 12 bác sĩ đi theo các đội thi đấu.

Điểm qua sự chuẩn bị tích cực như vậy để thấy chỉ tiêu giành 3 Huy chương vàng trở lên tuy rất khó nhưng chúng ta vẫn có thể hoàn thành tốt nếu vận động viên các môn đạt thể trạng tốt nhất và nắm chắc thông tin về đối thủ. Được biết, tại ASIAD 18, trừ một vài môn như xe đạp, đua thuyền... phải di chuyển xa, hầu hết vận động viên các môn đều được bố trí ở trong Làng vận động viên ASIAD cách không xa địa điểm thi đấu nên việc di chuyển khá thuận tiện.

ASIAD 18 diễn ra từ ngày 18-8 đến ngày 2-9 tại Indonesia với sự góp mặt của vận động viên thuộc 45 quốc gia và vùng lãnh thổ, thi đấu 464 nội dung của 67 môn và phân môn. Nhờ sự vào cuộc của một số nhà tài trợ, Đoàn thể thao Việt Nam sẽ thưởng nóng 300 triệu đồng đối với mỗi tấm Huy chương vàng mà vận động viên Việt Nam giành được. Mức thưởng nóng đối với Huy chương bạc là 30 triệu đồng, Huy chương đồng 20 triệu đồng. Cùng với mức thưởng nóng của Đoàn thể thao Việt Nam, nhiều nhà tài trợ dành nguồn kinh phí riêng để kịp thời khen thưởng, động viên nỗ lực của các vận động viên.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhiệm vụ có vượt tầm?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.