Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bén duyên từ Giải chạy Báo Hànộimới

Mai Hoa| 08/04/2019 06:38

(HNM) - Sinh ra và lớn lên trong một gia đình làm nghề gốm truyền thống ở làng gốm sứ Kim Lan (xã Kim Lan, huyện Gia Lâm), ít ai biết, Đỗ Quốc Luật bén duyên với điền kinh là từ Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng - Vì hòa bình.

Đỗ Quốc Luật trên đường chạy cự ly dài. Ảnh: Như Ý


"Thương hiệu" chạy đường dài

Trong làng điền kinh Việt Nam hiện nay, Đỗ Quốc Luật được coi là "thương hiệu" của đường chạy cự ly dài. Ở đấu trường quốc nội, Đỗ Quốc Luật luôn khẳng định vị thế ở các cự ly chạy 3.000m, 5.000m, 7.000m, 10.000m, thậm chí anh còn có thể thành công trên đường chạy marathon (42km). Trên đấu trường khu vực, Đỗ Quốc Luật và vận động viên Nguyễn Văn Lai là những tên tuổi lớn của điền kinh quân đội, thường xuyên góp mặt trong đội tuyển quốc gia, thi đấu tốt ở cự ly 5.000m, 10.000m tại SEA Games. Gần đây nhất, Đỗ Quốc Luật đã giành ngôi vô địch trên đường chạy 10.000m nam Giải Việt dã Báo Tiền phong lần thứ 60 - năm 2019, đánh dấu mốc son lần thứ 5 bước lên bục cao nhất ở giải đấu uy tín này.

Thành công như vậy, nhưng ít ai biết cơ duyên đưa Đỗ Quốc Luật gắn bó với đường chạy, trở thành vận động viên chuyên nghiệp lại chính từ giải chạy giàu truyền thống nhất của Thủ đô, đó là Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng - Vì hòa bình.

Đỗ Quốc Luật tâm sự: "Không thể nhớ hết các kỳ giải đã tham gia Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng - Vì hòa bình, bởi tôi đã gắn bó với giải đấu của Thủ đô từ ngày còn học trung học cơ sở. Khi đó, tôi tham gia nội dung thi đấu dành cho học sinh và đến khi là người của quân đội, tôi tiếp tục tham gia nội dung nâng cao dành cho vận động viên các đội tuyển tỉnh, thành phố, ngành. Chính Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng - Vì hòa bình đã giúp tôi bộc lộ khả năng, được phát hiện năng khiếu".

Đỗ Quốc Luật nhớ lại, năm 2008, lần đầu tiên được tuyển chọn vào đội tuyển của huyện Gia Lâm tham dự cuộc thi chung kết toàn thành phố, anh đã giành được Huy chương vàng cá nhân khối Trung học cơ sở. Ngay sau đó, Đỗ Quốc Luật lọt vào "mắt xanh" của các nhà tuyển trạch điền kinh quân đội và được lên tập luyện, ăn, ở tập trung tại đây từ tháng 11-2008. Hai năm sau, Đỗ Quốc Luật thi đấu Giải trẻ quốc gia năm 2010 và giành luôn huy chương. Liên tiếp 3 năm (2010, 2011, 2012), Đỗ Quốc Luật luôn khẳng định vị thế ở nội dung chạy 10.000m và chạy 3.000m nam trẻ.

Sau đó, Đỗ Quốc Luật có được các tấm huy chương tại Đại hội Thể thao toàn quốc, rồi được vào đội tuyển quốc gia tham dự SEA Games... Năm 2019, sau khi giành 2 Huy chương vàng ở Giải Việt dã "Chinh phục đỉnh cao Bà Rá" vào tháng 1 tại Bình Phước và Giải Việt dã toàn quốc Báo Tiền phong vào tháng 3 tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Đỗ Quốc Luật đang dồn sức tập luyện, chuẩn bị tham dự Giải vô địch thể thao quân đội thế giới vào tháng 9 tại Trung Quốc và quyết tâm giành suất tham dự SEA Games 30 vào tháng 12 tại Philippines với mục tiêu giành Huy chương vàng.

Không gì bằng ý thức tự giác

Sinh năm 1993, gần 16 tuổi mới được tập luyện trong môi trường điền kinh của quân đội và từng bước gặt hái thành công, Đỗ Quốc Luật thực sự trân trọng những người thầy đã dìu dắt, nâng đỡ anh trưởng thành. Đỗ Quốc Luật cho biết: "Chính thầy Nguyễn Đức Nam đã phát hiện và tuyển chọn tôi, sau khi tôi có được thành công ở Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng - Vì hòa bình năm 2008. Tập luyện trong đội tuyển Bộ đội Biên phòng, có những thời điểm tôi được học hỏi từ những "tượng đài" của điền kinh Việt Nam, như thầy Bùi Lương".

Được học thầy giỏi là điều quan trọng, nhưng với nội dung chạy cự ly dài, yếu tố không thể không kể đến để có được thành công là ý thức tự giác. Đỗ Quốc Luật chia sẻ: "Có những buổi tập, tôi phải chạy 35km giữa trời mưa to. Nếu không có ý thức tự giác hoàn thành bài tập, tuân thủ giáo án huấn luyện, tôi rất khó có được thành quả tốt".

Chỉ cao 1m64, dáng chạy hơi nặng nề, nom bề ngoài tưởng như Đỗ Quốc Luật khó trụ được ở cự ly dài. Song, nhờ ý thức tự giác, sự bền bỉ và ý chí quyết tâm, quá trình dài tích lũy kinh nghiệm và không ngừng học hỏi, chàng trai đất làng gốm sứ vẫn thường được người trong nghề ngợi khen. Hơn 10 năm gắn bó cùng đường chạy cự ly dài, Đỗ Quốc Luật đã vinh dự trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, một Thượng úy trong biên chế quân đội, một kiện tướng điền kinh và đang trong hành trình vừa rèn tập, vừa lo hoàn thành chương trình đại học hệ huấn luyện. Thường xuyên bận tập huấn, thi đấu, nhưng Đỗ Quốc Luật may mắn có hậu phương vững chắc là người vợ vốn là bạn học, làm giáo viên ở quê nhà, xã Kim Lan, huyện Gia Lâm.

Theo kế hoạch, từ tháng 5 đến tháng 7 năm nay, vào những ngày hè nóng nực, Thượng úy Đỗ Quốc Luật sẽ cùng đồng đội lên Ba Vì rèn tập thể lực và kỹ thuật tại Học viện Biên phòng. Mong muốn gắn bó cùng nghiệp vận động viên điền kinh thêm 4-5 năm nữa, trước khi chuyển sang công tác huấn luyện, Đỗ Quốc Luật bày tỏ: "Tập huấn ở xa, tách biệt, môi trường ăn, nghỉ yên tĩnh sẽ tạo điều kiện cho vận động viên chúng tôi có giấc ngủ sâu, hồi phục thể lực tốt. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để tôi có thể tiếp tục chinh phục những đỉnh cao mới trong môn điền kinh và tích lũy kinh nghiệm cho công việc sau này".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bén duyên từ Giải chạy Báo Hànộimới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.