Theo dõi Báo Hànộimới trên

Các trường được chủ động mở rộng ngành tuyển thẳng

Thống Nhất| 15/03/2019 16:37

(HNMO) - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản hướng dẫn các trường thực hiện công tác tuyển sinh đại học hệ chính quy; tuyển sinh cao đẳng, trung cấp nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy năm 2019, trong đó có lưu ý về công tác xét tuyển thẳng.


Tương ứng với 12 môn thi học sinh giỏi quốc gia, Bộ GD-ĐT ấn định thí sinh đoạt giải sẽ được xét tuyển thẳng vào 96 ngành đào tạo đại học. Danh mục này vẫn giữ nguyên như năm 2018. Với bậc cao đẳng, việc xét tuyển thẳng được áp dụng vào 10 ngành sư phạm; còn ở bậc trung cấp là 6 ngành sư phạm.

Một trong những điểm mới đáng lưu ý về việc xét tuyển thẳng năm nay là ngoài các ngành được ấn định tuyển thẳng, các trường có thể chủ động mở rộng ngành tuyển thẳng theo yêu cầu riêng.

Theo đó, các trường có thể bổ sung các ngành đúng và ngành gần đối với từng môn thi học sinh giỏi quốc gia phù hợp với yêu cầu đầu vào của các ngành đào tạo của trường, nhưng phải công bố trong đề án tuyển sinh của đơn vị.

Trong trường hợp nhà trường không tiếp tục xét tuyển thẳng vào một số ngành đúng hoặc ngành gần với môn thi học sinh giỏi quốc gia, các trường phải thông báo công khai trên trang thông tin điện tử của trường và phương tiện thông tin đại chúng khác ít nhất 3 năm trước khi áp dụng.

Đối với thí sinh đoạt giải cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc gia, các trường căn cứ vào kết quả đề tài nghiên cứu của thí sinh đoạt giải và danh mục các ngành đúng, ngành gần theo quy định của Bộ GD-ĐT để xét tuyển thẳng vào ngành học phù hợp với kết quả dự án hoặc đề tài mà thí sinh đoạt giải.

Ngoài quyền lợi được xét tuyển thẳng vào các ngành bậc đại học, thí sinh đoạt giải tại các cuộc thi này cũng sẽ được tuyển thẳng vào trường cao đẳng sư phạm theo ngành đúng, ngành gần tương ứng.

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, nguyên tắc xét tuyển thẳng đối thí sinh đoạt giải kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia là vào ngành đúng trước, sau đó tới ngành gần. Tiêu chí, quy trình xét và xếp ngành học xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển của trường phải được công bố trong đề án tuyển sinh.

Thí sinh phải nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển thẳng tại sở giáo dục và đào tạo trước ngày 20-5-2019. Sau khi có thông báo trúng tuyển của trường, thí sinh phải nộp bản chính giấy chứng nhận đoạt giải để xác nhận nhập học trong thời gian quy định.

Thí sinh xem danh mục các ngành và mẫu phiếu đăng ký xét tuyển thẳng TẠI ĐÂY.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các trường được chủ động mở rộng ngành tuyển thẳng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.