Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chọn nguyện vọng vào lớp 10: Tìm hiểu kỹ để có quyết định phù hợp

Thống Nhất| 25/04/2019 06:32

(HNM) - Ngày 3-5-2019, khoảng 90.000 học sinh trên địa bàn Hà Nội phải hoàn thành việc đăng ký dự tuyển vào lớp 10 các trường trung học phổ thông năm học 2019-2020. Đây là khâu quan trọng, có ý nghĩa quyết định tới kết quả trúng tuyển, bởi vậy học sinh cần tìm hiểu kỹ về các trường có dự định đăng ký và các quy định liên quan để quyết định nguyện vọng chính xác, phù hợp với điều kiện của mình.

Học sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 cần tìm hiểu kỹ về các trường để quyết định nguyện vọng phù hợp.


Lưu ý về thứ tự nguyện vọng

Năm học 2019-2020 là năm học đầu tiên thành phố Hà Nội áp dụng phương thức thi tuyển để tuyển sinh vào lớp 10 các trường trung học phổ thông. Ông Phạm Quốc Toản, Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội lưu ý: Thí sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào hai trường trung học phổ thông công lập, song hai trường này phải thuộc cùng một khu vực tuyển sinh và phải được sắp xếp theo thứ tự: Nguyện vọng 1, nguyện vọng 2.

Trước khi quyết định trường nào là nguyện vọng 1, trường nào là nguyện vọng 2, học sinh cần tham khảo mức điểm chuẩn của các trường trong vài năm gần đây và năng lực học tập của mình để có quyết định phù hợp.

Bà Nguyễn Thị Mai, phụ huynh học sinh Trường Trung học cơ sở Tô Hoàng (quận Hai Bà Trưng) băn khoăn: "Qua tìm hiểu về điểm chuẩn ở các năm trước, tôi thấy hầu hết các trường trung học phổ thông thuộc khu vực tuyển sinh số 2 (gồm quận Hoàn Kiếm và Hai Bà Trưng) thường có điểm chuẩn khá cao. Tuy nhiên, lực học của con tôi lại không ổn định nên gia đình rất băn khoăn, lo lắng chưa biết quyết định nguyện vọng nào và sắp xếp thứ tự ra sao để có cơ hội trúng tuyển cao nhất".

Ông Phạm Quốc Toản thông tin: Nhằm tạo thuận lợi cho học sinh, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho phép học sinh được đổi khu vực tuyển sinh với điều kiện: Hai nguyện vọng vào hai trường trung học phổ thông công lập phải thuộc cùng một khu vực tuyển sinh. Thủ tục đổi nguyện vọng rất đơn giản, học sinh muốn đổi nguyện vọng dự tuyển làm đơn (theo mẫu), trong đơn nêu rõ lý do đổi và được hiệu trưởng nhà trường xác nhận.

Liên quan đến việc chọn nguyện vọng, ông Kiều Văn Minh, Trưởng phòng Giáo dục phổ thông, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội gợi ý: "Căn cứ theo điểm chuẩn, học sinh có thể chia các trường thành ba tốp. Nếu học sinh có học lực giỏi và chắc chắn thì nên chọn nguyện vọng 1 là các trường tốp 1, nếu học ở mức khá thì đặt nguyện vọng 1 là các trường tốp 2, sức học trung bình thì đặt nguyện vọng 1 là các trường tốp 3.

Tuy nhiên, các em cần lưu ý về khoảng cách điểm giữa hai nguyện vọng bởi nếu muốn xét nguyện vọng 2 thì phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn của trường đó ít nhất 1,5 điểm. Phụ huynh cũng cần lưu ý thêm về khoảng cách di chuyển của học sinh từ nhà đến trường để hằng ngày các em không phải đi học quá xa, tránh trường hợp đỗ lớp 10 nhưng sau đó gặp khó khăn khi đi học".

Hai cách dự tuyển vào trường ngoài công lập

Học sinh tham dự kỳ tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2018-2019 tại Hà Nội.


Theo kế hoạch đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt, tỷ lệ chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường trung học phổ thông công lập năm học 2019-2020 vẫn giữ ổn định như năm học trước với mức khoảng 60%-62%. Như vậy, còn gần 40% trong số 90.000 học sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội sẽ theo học ở các loại hình trường khác.

Theo ông Phạm Văn Đại, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, thành phố có đủ các loại hình trường để đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của học sinh. Tùy theo điều kiện, năng lực học tập, học sinh có thể chọn đăng ký nguyện vọng phù hợp. Nếu không có nguyện vọng hoặc không đủ điều kiện dự tuyển vào trường trung học phổ thông công lập, học sinh có thể tham gia dự tuyển vào trường ngoài công lập, trường công lập tự chủ tài chính…

Năm học 2019-2020, học sinh có hai cách dự tuyển vào trường trung học phổ thông ngoài công lập: Cách 1 là tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trường trung học phổ thông công lập để có điểm xét tuyển vào trường; cách 2 là trực tiếp đến trường ngoài công lập để tham gia xét tuyển bằng học bạ cấp trung học cơ sở. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ công bố phương án tuyển sinh cụ thể của từng trường để học sinh được biết.

Ghi nhận tại các trường trung học cơ sở cho thấy, có khá nhiều phụ huynh, học sinh băn khoăn về việc nếu học sinh chỉ có nguyện vọng dự tuyển vào trường công lập tự chủ tài chính hoặc trường ngoài công lập, không có nguyện vọng hoặc không đủ điều kiện dự tuyển vào trường công lập thì có phải tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 hay không, khi viết phiếu đăng ký dự tuyển thì chọn nguyện vọng như thế nào…

Ông Phạm Quốc Toản hướng dẫn: "Nếu học sinh chỉ có nguyện vọng dự tuyển vào trường ngoài công lập hoặc trường công lập tự chủ tài chính thì viết vào mục nguyện vọng 1 tên một trường trung học phổ thông công lập để lấy địa điểm dự thi; mục nguyện vọng 2 ghi chữ: NCL (viết bằng chữ in hoa). Học sinh tuyệt đối không ghi tên trường ngoài công lập hoặc trường công lập tự chủ tài chính vào mục nguyện vọng".

Một lưu ý quan trọng nữa, khi đã chọn ghi nguyện vọng 2 là “NCL”, kết quả thi chỉ dùng để xét tuyển vào trường ngoài công lập hoặc trường công lập tự chủ tài chính, không được sử dụng để xét tuyển vào các trường công lập tại Hà Nội.

Ngoài ra, học sinh đã trúng tuyển vào trường ngoài công lập hoặc trường công lập tự chủ tài chính không được chuyển về học tại các trường trung học phổ thông công lập trong suốt ba năm học cấp trung học phổ thông. Đây là những điều học sinh cần ghi nhớ trước khi quyết định lựa chọn nguyện vọng đăng ký dự tuyển, tránh vì không hiểu rõ quy định mà để xảy ra nhầm lẫn đáng tiếc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chọn nguyện vọng vào lớp 10: Tìm hiểu kỹ để có quyết định phù hợp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.