Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kỳ thi vào lớp 10 THPT: Coi thi nghiêm túc nhưng không gây căng thẳng cho thí sinh

T.Minh| 30/05/2019 16:40

(HNMO) - Ngày 30-5, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức hội nghị hướng dẫn công tác coi thi vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020.

Ông Lê Ngọc Quang phát biểu tại hội nghị.


Theo Sở GD-ĐT, công tác coi thi tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020 tiếp tục được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo an toàn và đúng quy chế.

Ông Phạm Quốc Toản, Trưởng phòng Quản lý thi và kiểm định chất lượng giáo dục (Sở GD-ĐT Hà Nội) lưu ý, các trưởng điểm thi khi nhận nhiệm vụ, cần rà soát, duyệt toàn bộ các điều kiện về cơ sở vật chất và phương án bảo đảm an toàn cho kỳ thi, trong đó có việc lưu trữ đề thi, bài thi. Trưởng điểm thi trực tiếp kiểm tra việc kết nối từ máy tính, hệ thống ánh sáng, quạt điện… trong các phòng thi. Sở cũng yêu cầu 100% các trưởng điểm thi phải trực tại điểm thi để bảo vệ đề thi.

Năm nay, Hà Nội lắp đặt camera an ninh giám sát ghi hình tại các phòng bảo quản bài thi của tất cả các điểm thi. Camera không có kết nối internet, có bộ lưu điện dự phòng, có dung lượng lưu trữ dữ liệu tối thiểu 21 ngày, số lượng và vị trí lắp đặt camera đảm bảo bao quát được toàn bộ các hoạt động trong phòng.

Kỳ thi năm nay, toàn thành phố có 169 điểm thi với 3.600 phòng thi. Sở GD-ĐT cũng đã thành lập 15 đoàn trực tiếp kiểm tra công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, trang thiết bị và phương án bảo đảm an toàn tại các điểm thi.

Phó Chánh Thanh tra Sở GD-ĐT Hà Nội Nguyễn Văn Hoàn cho biết, tính đến thời điểm này, hầu hết các điểm thi đã chuẩn bị đầy đủ điều kiện cần thiết, có phòng thi dự phòng, phòng y tế, nhân viên y tế trực và các thiết bị sơ cứu... Tuy nhiên, một số điểm thi thuộc các huyện Thạch Thất, Đan Phượng, Chương Mỹ, Phú Xuyên… chưa hoàn thiện việc lắp đặt hệ thống camera, chưa có máy phát điện dự phòng, chưa có tủ đựng bài thi... Đoàn kiểm tra đã yêu cầu các đơn vị tiếp tục rà soát, khắc phục tồn tại để hoàn thiện mặt bằng, bàn giao cho các trưởng điểm thi.

Tại hội nghị, Trung tá Nguyễn Khánh Ly, Đội trưởng Đội Giáo dục, Phòng PA03, Công an thành phố Hà Nội cũng lưu ý, một số thiết bị công nghệ có thể được dùng để gian lận thi cử như: Thiết bị thu, phát có dây kết nối với điện thoại di động; camera giấu kín gắn ở cúc áo hay cổ áo để chụp đề thi ra bên ngoài; thiết bị không dây nhỏ gắn vào cổ áo có chức năng thu phát rất tinh vi... Do đó, cán bộ coi thi cần quan sát kỹ, cảnh giác với những biểu hiện khác thường của các thí sinh trong phòng thi; làm tốt công tác phát hiện, phòng ngừa, tuyên truyền để giảm tối đa những trường hợp vi phạm.

Theo Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Lê Ngọc Quang, công tác coi thi cần được thực hiện nghiêm túc nhưng không gây căng thẳng và tạo điều kiện thuận lợi nhất để thí sinh làm bài thi đạt kết quả cao. Sở cũng đã nhận được kế hoạch tham gia kỳ thi của tất cả các sở, ngành liên quan (giao thông, y tế, công an…); các quận, huyện, thị xã. Ngoài đoàn giám sát tại các điểm thi, Sở sẽ thành lập các đoàn giám sát lưu động nhằm đảm bảo công bằng, khách quan cho kỳ thi. Đặc biệt, các trưởng điểm thi cần kiểm soát các thiết bị công nghệ của cả cán bộ coi thi lẫn thí sinh dự thi, nếu có vi phạm, cần xử lý kịp thời, nghiêm khắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ thi vào lớp 10 THPT: Coi thi nghiêm túc nhưng không gây căng thẳng cho thí sinh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.