Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tuyển sinh đầu cấp tại Hà Nội: Tăng minh bạch, giảm quá tải

Thống Nhất| 04/07/2019 07:03

(HNM) - Từ ngày 1 đến 18-7 là thời gian các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Hà Nội tổ chức tuyển sinh học sinh vào các lớp đầu cấp (mầm non, lớp 1, lớp 6) năm học 2019-2020.

Bảo đảm đủ chỗ học, kiên quyết không để quá tải, đồng thời tăng tính minh bạch là chỉ đạo của Ban Chỉ đạo thi và tuyển sinh thành phố Hà Nội trong bối cảnh quy mô học sinh tăng. Thực hiện yêu cầu này, các địa phương đã có nhiều nỗ lực để tăng số phòng học, giảm quy mô học sinh/lớp với quyết tâm không để xảy ra quá tải.

Từ ngày 1 đến 18-7, các trường trên địa bàn thành phố Hà Nội tuyển sinh đầu cấp năm học 2019-2020.

Bảo đảm “5 rõ”

Để tạo thuận lợi cho phụ huynh học sinh, năm học 2019-2020, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vẫn giữ ổn định phương thức tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1 và lớp 6. Đó là xét tuyển theo tuyến tuyển sinh do UBND quận, huyện, thị xã quy định. Tuyến tuyển sinh của trường là nơi học sinh có hộ khẩu thường trú hoặc cư trú thực tế. Tùy theo quy mô học sinh trong độ tuổi đi học ở từng địa bàn, tuyến tuyển sinh này có thể được điều chỉnh theo từng năm học, không để học sinh nào thiếu chỗ học. Đây cũng là giải pháp của Hà Nội nhằm tạo sự đồng đều về quy mô học sinh giữa các trường trên cùng địa bàn, đồng thời hạn chế hiện tượng nơi phình về quy mô, nơi lại không tuyển đủ chỉ tiêu.

Theo ông Phạm Văn Đại, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, dù phương thức xét tuyển vào các lớp đầu cấp đã được thực hiện từ nhiều năm, song phụ huynh học sinh của mỗi năm học lại khác nhau, nên việc minh bạch về thông tin và những hướng dẫn chi tiết về tuyển sinh luôn được ngành Giáo dục Thủ đô coi trọng. Yêu cầu bắt buộc đối với các phòng giáo dục và đào tạo quận, huyện, thị xã là phải công khai kế hoạch tuyển sinh năm học 2019-2020 trước thời điểm tuyển sinh 1 tháng để nhân dân và phụ huynh học sinh nắm được. Kế hoạch này phải bảo đảm “5 rõ”: Rõ tuyến tuyển sinh, rõ chỉ tiêu tuyển sinh, rõ thời gian tuyển sinh, rõ phương thức tuyển sinh và rõ trách nhiệm trong công tác tuyển sinh.

Ông Trần Mạnh Tuấn (tổ dân phố số 5, phường Thành Công, quận Ba Đình) cho biết: Trên địa bàn phường có hai trường tiểu học, đó là Trường Tiểu học Thành Công A và Trường Tiểu học Thành Công B. Số lượng học sinh trong độ tuổi vào lớp 1 hằng năm đều khá đông, nhưng ít gia đình nào nhầm tuyến tuyển sinh. Ngay từ đầu tháng 6, trên hệ thống loa phát thanh và tại các nhà trường đều niêm yết công khai kế hoạch tuyển sinh, trong đó có quy định rõ tuyến tuyển sinh của từng trường. Nhờ đó, phụ huynh nắm rõ con mình thuộc tuyến tuyển sinh của trường nào và yên tâm chờ đến đúng thời gian quy định để làm thủ tục, xóa hẳn mối lo về việc không có chỗ học.

Nỗ lực chống quá tải

Phụ huynh nộp hồ sơ nhập học tại Trường Tiểu học Minh Khai A (quận Bắc Từ Liêm) ngày 1-7-2019.           Ảnh: Minh đức

Năm học 2019-2020, quy mô học sinh trong độ tuổi vào các lớp đầu cấp không tăng mạnh như năm học trước, nhưng vẫn đáng lưu tâm. Cụ thể, số học sinh vào lớp 1 năm nay là 167.000 em, giảm 13.000 em so với năm trước; số học sinh vào lớp 6 là 132.000 em, tăng 2.000 em so với năm trước. Trong đó, quận Hoàng Mai là một trong những địa bàn khá “nóng” trong mỗi mùa tuyển sinh, do tốc độ đô thị hóa nhanh, kéo theo sự gia tăng mạnh về số lượng học sinh.

Bà Phạm Đàm Thục Hạnh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận cho biết, theo số liệu điều tra vào tháng 4-2019, riêng phường Hoàng Liệt có khoảng 1.800 học sinh đến tuổi vào lớp 1, trong khi số học sinh lớp 5 ra trường chỉ có 500 em. Mặc dù trên địa bàn phường có hai trường tiểu học là Trường Tiểu học Chu Văn An và Trường Tiểu học Hoàng Liệt với 72 phòng học, nhưng so với số liệu học sinh theo điều tra thì không đủ. Giải pháp được đưa ra là cải tạo cơ sở vật chất hiện có để bổ sung phòng học, bố trí mô hình học hợp lý để vừa đáp ứng nhu cầu học 2 buổi/ngày, vừa bảo đảm các điều kiện học tập có chất lượng, tiến tới giảm sĩ số học sinh/lớp.

Là quận nội thành lõi, quận Ba Đình năm nay không có sự đột biến về quy mô học sinh đầu cấp. Tuy nhiên, theo Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Nguyễn Đắc Hùng, với mục tiêu giảm quy mô học sinh/lớp để nâng chất lượng, nhiều trường học đã được đầu tư xây dựng, cải tạo để đưa vào sử dụng từ năm học mới như các trường: Trung học cơ sở Mạc Đĩnh Chi, Tiểu học Việt Nam - Cuba, Tiểu học Nghĩa Dũng...  

Tại quận Thanh Xuân, ông Phạm Gia Hữu, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận cũng cho biết, số học sinh đầu cấp tăng 2.500 học sinh, rải đều ở các cấp học. Đón năm học 2019-2020, quận Thanh Xuân đưa vào sử dụng thêm 5 trường học mới, gồm có 1 trường mầm non, 2 trường tiểu học, 2 trường trung học cơ sở. Ngoài ra, một số trường như Tiểu học Kim Giang, Tiểu học Khương Đình, Trung học cơ sở Kim Giang... vừa được cải tạo, bổ sung nhiều phòng học. Đây là chủ trương của quận nhằm giảm từ 2 đến 3 học sinh ở mỗi lớp trong năm học mới, bảo đảm sĩ số tối đa của mỗi lớp là 50 học sinh, tiến tới chấm dứt hiện tượng quá tải ở một số trường, đồng thời tạo điều kiện để học sinh không phải đi học quá xa.

Phụ huynh học sinh có thể lựa chọn một trong hai hình thức tuyển sinh là trực tuyến hoặc trực tiếp để đăng ký xét tuyển vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6. Thời gian tuyển sinh trực tuyến từ ngày 1 đến hết ngày 9-7-2019 (có sự phân chia theo từng độ tuổi); thời gian tuyển sinh trực tiếp từ ngày 13 đến hết ngày 18-7-2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyển sinh đầu cấp tại Hà Nội: Tăng minh bạch, giảm quá tải

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.