Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tuyển sinh trực tuyến tại Hà Nội: Tăng minh bạch, giảm áp lực

Thống Nhất| 11/07/2019 07:04

(HNM) - Ngày 9-7 là ngày cuối cùng các trường học trên địa bàn Hà Nội tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2019-2020 bằng hình thức trực tuyến. Với tỷ lệ trung bình 85% số hồ sơ đăng ký trực tuyến thành công, nhiều trường sẽ khá “nhàn việc” trong thời gian tuyển sinh trực tiếp (từ ngày 13 đến 18-7).

Đặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyển sinh đã góp phần tăng tính minh bạch, giúp việc chuyển cấp học không còn là áp lực đối với các bậc phụ huynh.

Tuyển sinh vào các lớp đầu cấp bằng hình thức trực tuyến giúp giảm áp lực cho cả phụ huynh học sinh và nhà trường. Ảnh: Bá Hoạt

Tỷ lệ tuyển sinh trực tuyến tăng

Có mặt tại Trường Trung học cơ sở Nhật Tân, quận Tây Hồ vào sáng 9-7, bà Trần Thị Thanh, phường Nhật Tân chia sẻ: “Đây là lần thứ hai tôi làm thủ tục tuyển sinh cho cháu ngoại, nhưng so với 5 năm trước đã thuận lợi hơn nhiều nhờ hình thức đăng ký trực tuyến. Tôi thấy hình thức tuyển sinh này rất tốt, bảo đảm tính minh bạch và công bằng”.  

Theo ông Lê Hồng Vũ, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Tây Hồ, với những trường hợp không tự đăng ký tuyển sinh trực tuyến có thể nhờ sự hỗ trợ của cán bộ tuyển sinh và quận đã chỉ đạo các nhà trường nhận luôn hồ sơ của học sinh. Phụ huynh không phải đến trường thêm một lần nữa để nộp hồ sơ nhập học cho con, các nhà trường cũng bớt được một phần việc.

Bà Nguyễn Thị Hạnh, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm cho biết, sau đợt tuyển sinh đầu cấp bằng hình thức trực tuyến, sẽ còn hình thức tuyển sinh trực tiếp. Tuy nhiên, với tỷ lệ tuyển sinh trực tuyến ngày càng nhiều, chắc chắn các trường sẽ giảm áp lực, bớt việc rất nhiều.

Đây là năm thứ ba Hà Nội áp dụng song song hai hình thức tuyển sinh là trực tuyến và trực tiếp vào các lớp đầu cấp (mầm non, lớp 1, lớp 6), trong đó thời gian tuyển sinh trực tuyến kéo dài từ ngày 1 đến hết 9-7.

Ngoài việc nâng cấp phần mềm để tăng tính bảo mật, dễ thao tác, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã bố trí thời gian tuyển sinh trực tuyến cho mỗi cấp học là 3 ngày (tiểu học từ ngày 1 đến 3-7, mầm non từ ngày 4 đến 6-7, trung học cơ sở từ ngày 7 đến 9-7), đồng thời công khai số máy điện thoại trực của 30 phòng giáo dục và đào tạo.

Với sự chủ động của các nhà trường, số hồ sơ đăng ký tuyển sinh trực tuyến ở nhiều nơi tăng hơn năm 2018. Quận Hai Bà Trưng năm nay đã có chuyển biến mạnh, với tỷ lệ đăng ký trực tuyến ở cấp tiểu học đạt 97%, tăng 27% so với năm trước; quận Hoàng Mai có 10/18 trường tiểu học đạt tỷ lệ hơn 80%...

Đặc biệt, huyện Đan Phượng có 19 trường tiểu học, thì tất cả các trường đều đạt tỷ lệ đăng ký trực tuyến 100%, tăng 20% so với năm trước. Tương tự, cả 29/29 trường tiểu học thuộc huyện Mỹ Đức đã hoàn thành chỉ tiêu tuyển sinh trực tuyến trong 3 ngày.

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mỹ Đức Đặng Văn Viện chia sẻ, đa số phụ huynh đều hạn chế về trình độ công nghệ thông tin, nên ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền, các trường học đều bố trí cơ sở vật chất, trang thiết bị và cán bộ trực để hỗ trợ phụ huynh trong suốt thời gian tuyển sinh.

Hỗ trợ tối đa cho phụ huynh

Cán bộ, giáo viên Trường Trung học cơ sở Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai hỗ trợ phụ huynh học sinh đăng ký tuyển sinh trực tuyến. Ảnh: Minh Đức

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, năm nay, mặc dù Hà Nội có chuyển biến tích cực trong việc đăng ký tuyển sinh trực tuyến, song tỷ lệ này có sự chênh lệch khá rõ, trong đó các quận thường có tỷ lệ thấp hơn các huyện. Một số nơi đã có sự chuyển biến, nhưng vẫn thấp hơn tỷ lệ trung bình của thành phố. Đơn cử ở cấp tiểu học, quận Tây Hồ có tỷ lệ tuyển sinh trực tuyến đạt 65%, quận Ba Đình đạt 45%, quận Hoàng Mai 70%...

Ông Nguyễn Đắc Hùng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình cho hay, điểm chung ở các quận là diện tích không quá lớn, khoảng cách di chuyển giữa trường học và nhà dân gần, nên nhiều phụ huynh thường chọn cách tuyển sinh trực tiếp.

Còn theo bà Vương Hương Giang, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàn Kiếm, một lý do khác khiến tỷ lệ tuyển sinh trực tuyến thấp là nhiều học sinh có hộ khẩu tại quận Hoàn Kiếm, nhưng cư trú thực tế ở nơi khác, nên không có nhu cầu học tại các trường trên địa bàn quận. Hơn nữa, có nhiều phụ huynh chuyển cấp học cho con sang trường ngoài công lập, trường quốc tế. 

Bà Phạm Đàm Thục Hạnh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàng Mai thông tin thêm, một số trường nằm ở khu vực có số lượng học sinh thuộc diện tạm trú nhiều. Chẳng hạn, chỉ tiêu vào lớp 1 của Trường Tiểu học Đền Lừ là 395 học sinh, nhưng một nửa trong số này sinh sống ở các khu tái định cư, chưa có hộ khẩu ở địa phương. Những trường hợp này đều phải đợi đến thời điểm tuyển sinh trực tiếp để làm thủ tục.

Về vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Văn Đại cho rằng, hiện tượng các trường ở khu vực quận có tỷ lệ tuyển sinh trực tuyến thấp hơn các trường ở khu vực huyện là bình thường.

Với tinh thần hỗ trợ tối đa, một trong những giải pháp sẽ được tiếp tục triển khai là tăng cường tuyên truyền để phụ huynh hiểu rõ hơn ý nghĩa của hình thức tuyển sinh trực tuyến là nhằm giảm áp lực cho chính các bậc phụ huynh mỗi lần chuyển cấp học cho con. Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ nghiên cứu hoàn thiện phần mềm tuyển sinh để việc sử dụng ngày càng dễ dàng, thuận lợi hơn.

Ông Phạm Văn Đại cũng cho biết, chủ trương của thành phố là tạo điều kiện thuận lợi nhất để bảo đảm mọi học sinh đều có chỗ học, kể cả học sinh chưa có hộ khẩu thường trú. Bởi vậy, dù lựa chọn hình thức tuyển sinh trực tuyến hay trực tiếp, phụ huynh học sinh vẫn được hỗ trợ tối đa để thực hiện thủ tục nhanh gọn, thuận lợi, giảm phiền hà, vất vả không cần thiết.

Ông Phạm Quốc Toản, Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Sau thời gian tuyển sinh trực tiếp (từ ngày 13 đến hết 18-7), những trường tuyển chưa đủ chỉ tiêu được giao, phải báo cáo phòng giáo dục và đào tạo. Căn cứ vào tình hình cụ thể của từng trường, phòng giáo dục và đào tạo sẽ cho phép được tuyển sinh bổ sung học sinh trong thời gian từ ngày 20 đến 22-7.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tuyển sinh trực tuyến tại Hà Nội: Tăng minh bạch, giảm áp lực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.