Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chèo Hà Nội đại thắng trong Liên hoan Chèo toàn quốc

Hoàng Lân| 14/11/2013 12:46

(HNMO) – Liên hoan sân khấu Chèo toàn quốc kết thúc với chiến thắng vang dội thuộc về Nhà hát Chèo Hà Nội khi cả 3 vở mang đi dự Liên hoan đều “rinh” giải thưởng quan trọng.

Vở "Vương nữ Mê Linh" đại thắng trong Liên hoan sân khấu Chèo toàn quốc với nhiều giải thưởng quan trọng


* Từ sức hút của một vở đầu tư công phu

Liên hoan sân khấu Chèo toàn quốc diễn ra tại Hải Phòng thu hút 17 đoàn nghệ thuật cùng 24 vở diễn. Nhà chèo Hà Nội tham gia 3 vở thì cả 3 đều mang về những giải thưởng lớn. Vở “Vương nữ Mê Linh” (đạo diễn NSƯT Thúy Mùi) có thể coi là vở được Hội đồng nghệ thuật đánh giá cao nhất, cũng là vở tạo được tiếng vang lớn tại liên hoan không chỉ bởi sự đầu tư hoành tráng, chỉn chu mà còn bởi lần này nhà hát Chèo Hà Nội khiến nhiều “lão làng” sân khấu ngạc nhiên khi tung ra một dàn diễn viên trẻ đầy tiềm năng của Nhà hát.

“Vương nữ Mê Linh” xuất sắc giành nhiều giải thưởng lớn: Huy chương Vàng cho toàn vở; giải đạo diễn xuất sắc nhất dành cho NSƯT Thúy Mùi – Giám đốc Nhà hát Chèo Hà Nội; huy chương vàng cho các diễn viên: NSƯT Quốc Anh, nghệ sĩ Hoài Thu, nghệ sĩ Quốc Phòng; Huy chương Bạc cho các diễn viên Minh Nhan, Thu Hòa, Thảo Quyên. Trước khi tham gia liên hoan, vở “Vương nữ Mê Linh” đã nhận được nhiều lời khen từ giới chuyên môn, không chỉ bởi vở diễn gây tiếng vang khi dám chi tiền tỉ để đầu tư cho toàn bộ phần thiết kế sân khấu, trang phục mà còn bởi chất chèo thấm đượm tính dân tộc. NSƯT Thúy Mùi, đạo diễn của vở cho biết, thành công của vở là đã xóa đi “thành kiến” là chèo Hà Nội sang trọng nhưng ít chất chèo.

Vở diễn được đầu tư tiền tỉ với thiết kế sân khấu, trang phục đẹp mắt


Nói riêng về vở diễn này, nhà văn Chu Lai, người từng chuyển thể nhiều kịch bản sân khấu sang chèo, cho biết, “Vương nữ Mê Linh” là một tác phẩm đồ sộ, hoành tráng cả về nội dung thông điệp lẫn hình thức thể hiện. Vở mang đậm chất sử thi với sự hào hùng, bi tráng khiến cho người xem phải rưng rưng xúc động.

Có lẽ, sự đánh giá cao của giới chuyên môn và hiệu ứng khán giả từ vở diễn này đã giúp cho “Vương nữ Mê Linh” có được những giải thưởng lớn mà ai cũng “tâm phục khẩu phục”.

Sau Liên hoan, Nhà hát Chèo Hà Nội dự định sẽ mang vở “Vương nữ Mê Linh” Nam tiến vào đầu năm 2014.

* Đến việc gây tiếng vang tại Liên hoan

Trong Liên hoan sân khấu Chèo toàn quốc diễn ra vừa qua tại Hải Phòng, có lẽ các nghệ sĩ Nhà hát Chèo Hà Nội là những người vui nhất, bởi những tác phẩm mà họ mang đi đều đạt được thành tích. Những diễn viên trẻ mà trước kia chỉ đóng những vai nhỏ lẻ giờ được giao vai lớn cũng đã được ghi nhận về tài năng.

Sau “Vương nữ Mê Linh”, vở diễn “Nguyễn Công Trứ” cũng được đồng nghiệp các đoàn đánh giá cao. Nhà nghiên cứu chèo Trần Tuấn Tiến còn ví  vở diễn như “Tiếng sấm Thăng Long rền vang đất Cảng” khi ông chứng kiến sự hấp dẫn của vở tại Liên hoan. Vở diễn này đã mang lại Huy chương Vàng cho hai diễn viên Việt Thắng, Phương Mây.

Cảnh trong vở Nguyễn Công Trứ



Vở diễn mang đề tài hiện đại duy nhất của Nhà hát tham dự lần này là “Nắng quái chiều hôm”. Một câu chuyện hiện đại với đủ yếu tố hài hước, dí dỏm nhưng vẫn rất truyền thống, đậm chất chèo. Với vở này, nghệ sĩ Ngọc Dương đã giành Huy chương Vàng. Hai Huy chương Bạc thuộc về Ngọc Ánh và Trúc Mai. Nghệ sĩ Ngọc Dương cho biết, đây là một thử thách với cá nhân anh nhưng cũng là một trải nghiệm để người nghệ sĩ phải luôn biết cách làm mới mình.

Trong khi nhiều loại hình sân khấu tại Thủ đô gặp khá nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm khán giả, cân bằng giữa yếu tố nghệ thuật và thị hiếu thì Chèo Hà Nội vẫn giữ được thị phần khán giả của riêng mình. Đó là tín hiệu vui của nghệ thuật truyền thống nước nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chèo Hà Nội đại thắng trong Liên hoan Chèo toàn quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.