Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội - Điểm hẹn của văn hóa và hòa bình

Hoàng Lân| 08/05/2018 18:00

(HNMO) – Nhân sự kiện “Những ngày văn hóa Châu Âu 2018” tại Việt Nam, nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật của các quốc gia Châu Âu đã diễn ra tại Hà Nội, mang đến một “bữa tiệc” nghệ thuật đặc sắc, thú vị...

Sự kiện văn hóa "Ngôi làng Châu Âu" tại Hà Nội hấp dẫn nhiều người dân và du khách.


Ngày hội văn hóa Châu Âu

Sự kiện “Ngôi làng Châu Âu” diễn ra vào cuối tuần qua với hơn 30 hoạt động văn hóa, nghệ thuật, giải trí tại khu vực tượng đài Lý Thái Tổ và phố đi bộ Hồ Gươm đã phần nào giúp công chúng có cơ hội tìm hiểu những nét đẹp văn hóa Châu Âu ngay tại trung tâm Thủ đô.

Khán giả Hà Nội và nhiều du khách có mặt tại phố đi bộ những ngày này hẳn không quên phần trình diễn cà kheo đẹp mắt, rực rỡ sắc màu của các nghệ sĩ Bỉ, màn hề vui nhộn của nhóm hề Pháp - Be Clowns, tiết mục hòa bè acapella cực “chất” của nhóm beatbox Berywarm đến từ Pháp hay giai điệu guitar đắm say của nghệ sĩ Tây Ban Nha Céares… Hình ảnh các đại sứ cùng hòa vào người dân và du khách để lắc lư theo điệu nhạc có lẽ đã để lại kỷ niệm đẹp cho nhiều người.

Những gian hàng trưng bày đồ lưu niệm của nhiều quốc gia Châu Âu dọc con phố Lê Thạch là điểm thu hút đối với những ai đam mê văn hóa Châu Âu. Tại đây, người ta có thể dễ dàng bắt gặp những cô gái Bulgaria trong trang phục truyền thống giới thiệu sản phẩm nước hoa hồng nức tiếng thế giới; hay những sản phẩm công nghệ, đồ gia dụng của Đức; những cuốn sách hấp dẫn của nhiều quốc gia như Pháp, Italia trong khuôn khổ “Ngày sách Châu Âu”…

Màn trình diễn cà kheo của các nghệ sĩ Bỉ trên phố đi bộ Hồ Gươm.


“Ngôi làng Châu Âu” có lẽ là hoạt động mở màn cho chuỗi sự kiện văn hóa kế tiếp mà nhiều quốc gia Châu Âu sẽ tổ chức tại Hà Nội. Vào ngày 12-5 tới, Đại sứ quán Bỉ sẽ tổ chức các hoạt động giới thiệu văn hóa tới khán giả Thủ đô tại phố đi bộ Hồ Gươm.

Lần đầu tiên, loại hình nghệ thuật đường phố quen thuộc của Bỉ và nhiều nước trên thế giới – múa gậy Majoretteketet được trình diễn tại khu vực phố đi bộ Hồ Gươm; hoạt động chiếu phim Xì-Trum bằng tiếng Anh kèm phụ đề tiếng Việt cùng nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật của các nghệ sĩ Bỉ và Việt Nam… đã sẵn sàng phục vụ công chúng. 

Ban tổ chức sự kiện này có lý do để đặt tên chương trình là “Một thoáng nước Bỉ”, bởi có lẽ chỉ vài nét văn hóa chấm phá được giới thiệu trong chương trình cũng đủ để công chúng Việt Nam hiểu hơn về văn hóa, con người và đất nước có truyền thống lâu đời của Châu Âu.

Điểm hẹn của những nền văn minh

Nhiều năm nay, Hà Nội trở thành điểm đến văn hóa, thường xuyên giới thiệu những nét tinh hoa trong nghệ thuật và đời sống của các quốc gia trong khu vực và thế giới. Những hoạt động này góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ ngoại giao tốt đẹp và bền vững của Việt Nam và các quốc gia, đồng thời cho bạn bè thế giới thấy hình ảnh Hà Nội thân thiện, hiện đại, hòa nhập trong các sự kiện giao lưu quốc tế.

Nhóm hề Be Clowns của Pháp mang đến sự mới mẻ, hấp dẫn của nghệ thuật đường phố.


Từ đầu năm 2018 đến nay, nhiều sự kiện văn hóa quốc tế đã diễn ra tại Thủ đô như: Lễ hội giao lưu văn hóa Nhật Bản; Ngôi làng Châu Âu, Một thoáng nước Bỉ…, mang đến những “bữa tiệc” văn hóa, nghệ thuật đặc sắc cho người dân và du khách khi đến với Hà Nội.

Trong buổi khai mạc sự kiện “Ngôi làng Châu Âu”, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh rằng: Năm 2018, Việt Nam sẽ tổ chức kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao với nhiều nước Châu Âu, vì thế những hoạt động giao lưu văn hóa như “Ngôi làng Châu Âu” càng tô đậm thêm tình hữu nghị giữa Việt Nam và các nước. Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng cho biết, TP Hà Nội luôn đồng hành với Liên minh Châu Âu và các Đại sứ quán để nhân rộng và lan tỏa những sự kiện văn hóa này. Bởi lẽ, người dân Hà Nội nói riêng và người Việt Nam nói chung từ lâu luôn mong muốn tìm hiểu những nét văn hóa cổ kính, đa dạng, đặc biệt là những thành quả trong mọi mặt của đời sống xã hội, kỷ luật lao động, ứng xử thân thiện của người dân Châu Âu.

Những hoạt động giao lưu văn hóa, sự kiện nghệ thuật đến từ nhiều vùng, miền văn hóa khác nhau trên thế giới khi được tổ chức tại Hà Nội đã tạo nên những hiệu ứng tốt đẹp có tính lan toả tới người dân. Điều này góp phần giúp cho Hà Nội đã và đang trở thành điểm hẹn cho những người muốn khám phá các giá trị tốt đẹp và bền vững trong văn hóa và ứng xử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội - Điểm hẹn của văn hóa và hòa bình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.