Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kết luận thanh tra vụ “lùm xùm” xét tặng danh hiệu tại Trường Trung cấp Xiếc Việt Nam

Hoàng Lân| 25/07/2018 20:23

(HNMO) - Thanh tra Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) đã có văn bản báo cáo lãnh đạo Bộ VH,TT&DL về kết quả xem xét hồ sơ liên quan đến việc xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân (NSND) của ông Hoàng Minh Khánh, Hiệu trưởng Trường Trung cấp nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam.

Hiệu trưởng Trường Trung cấp Nghệ thuật xiếc và tạp kỹ Việt Nam - Hoàng Minh Khánh tặng hoa cho hai nghệ sĩ trẻ biểu diễn tiết mục “Cánh chim Việt”.


Theo báo cáo, Thanh tra Bộ đã chủ trì, phối hợp với Vụ Thi đua, Khen thưởng và Cục Nghệ thuật Biểu diễn tiến hành xác minh hồ sơ cá nhân đề nghị xét tặng danh hiệu NSND của TS.NSƯT Hoàng Minh Khánh. Đồng thời, Hội đồng cũng xem xét đơn thư phản ánh của NSƯT Lê Văn Thể về một số tiết mục đoạt Huy chương vàng (HCV) trong hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSND của ông Hoàng Minh Khánh (tiết mục “Những thiên thần đen” và “Cánh chim Việt”) mà ông Lê Văn Thể cho là các tiết mục do mình thực hiện. Tổ công tác đã tiến hành làm việc với các thành viên tham gia hai Hội đồng cấp cơ sở và cá nhân ông Hoàng Minh Khánh, ông Lê Văn Thể.

Theo báo cáo, qua xác minh tài liệu liên quan đến tiết mục “Cánh chim Việt” và kết quả làm việc với đại diện Ban Giám hiệu, một số thành viên Hội đồng cấp cơ sở xét tặng danh hiệu NSND lần thứ 9 năm 2018, Tổ thư ký đều khẳng định NSƯT Hoàng Minh Khánh là tác giả và đạo diễn của tiết mục xiếc “Cánh chim Việt”. NSƯT Lê Văn Thể không tham gia vai trò nào trong tiết mục này.

Căn cứ hồ sơ, tài liệu thu thập được, báo cáo xác nhận: “Về hồ sơ đề nghị xét tặng NSND của TS.NSƯT Hoàng Minh Khánh thể hiện đúng các giải thưởng liên quan đến các tiết mục: “Những thiên thần đen”, “Cánh chim Việt”, “Tạo hình trên xà đơn”. Báo cáo nhận định: “Hai tiết mục “Những thiên thần đen”, “Cánh chim Việt” mà NSƯT Lê Văn Thể phản ánh là do ông thực hiện là không đúng sự thật, NSƯT Hoàng Minh Khánh chính là tác giả, đạo diễn của hai tiết mục này”.

Văn bản báo cáo của Thanh tra Bộ VH,TT&DL về vụ lùm xùm xét tặng danh hiệu tại Trường Trung cấp nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam.


Trước đó, NSƯT Nguyễn Văn Thể đã làm đơn lên Vụ Thi đua khen thưởng, Bộ VH,TT&DL sau khi hồ sơ xét tặng danh hiệu NSND của ông bị đánh trượt, đồng thời gửi đơn tố cáo ông Hoàng Minh Khánh, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Nghệ thuật xiếc và tạp kỹ Việt Nam đã “hớt tay trên” giải thưởng của ông để đủ điều kiện xét tặng danh hiệu NSND. 


Theo nội dung lá đơn gửi Bộ VH,TT&DL, ông Nguyễn Văn Thể cho rằng, 2 tiết mục xiếc “Cánh chim Việt” và “Những thiên thần đen” do ông Hoàng Minh Khánh đạo diễn, từng đoạt HCV Liên hoan Xiếc quốc tế tại Huế năm 2016 và Liên hoan Xiếc quốc tế tại Cu Ba năm 2017, trên thực tế đã lấy từ hai tiết mục ban đầu mà ông dàn dựng là “Tạo hình trên đu” và “Tạo hình trên xà đơn”. Ông Thể cũng khẳng định, hai tiết mục này do ông dàn dựng, vì thế 2 chiếc HCV kể trên lẽ ra là của ông, không phải của ông Hoàng Minh Khánh.

Báo cáo của Thanh tra Bộ VH,TT&DL gửi lãnh đạo Bộ VH,TT&DL đã làm sáng tỏ vụ "lùm xùm" này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kết luận thanh tra vụ “lùm xùm” xét tặng danh hiệu tại Trường Trung cấp Xiếc Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.