Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đêm nghệ thuật “Vừng ơi mở cửa” - cuộc hội ngộ của các thế hệ sinh viên văn khoa

Tuyết Minh| 07/12/2018 21:46

(HNMO)- Tối 7-12, tại khuôn viên ký túc xá Mễ Trì - Hà Nội, đã diễn ra chương trình nghệ thuật “Vừng ơi mở cửa”. Đêm nghệ thuật là cuộc hội ngộ, giao lưu của các thế hệ sinh viên Văn khoa, Đại học Tổng hợp Hà Nội...

Màn trình diễn trong đêm nghệ thuật "Vừng ơi mở cửa".


Với mục đích tri ân, tôn vinh các thế hệ thầy cô giáo - những người đã đào tạo nhiều thế hệ sinh viên trưởng thành từ môi trường này; tạo cơ hội để các thế hệ sinh viên sống lại một thời hoa niên đầy ắp kỷ niệm với không khí sinh hoạt văn nghệ, thơ ca đã trở thành thương hiệu của Khoa Ngữ văn, chương trình được dàn dựng công phu, chuyên nghiệp.

Trưởng ban chỉ đạo chương trình là PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ - UVTƯ Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Lý luận phê bình Văn học Nghệ thuật Trung ương, cũng là cựu sinh viên của trường.

"Vừng ơi mở cửa" có sự góp mặt của đông đảo thế hệ cựu sinh viên Khoa Ngữ văn trước đây, Khoa Văn học hiện nay cùng khách mời là các nhà văn, nhà thơ, nhạc sĩ tên tuổi: Nguyễn Quang Thiều, Trần Đăng Khoa, Hoàng Nhuận Cầm, Hữu Việt, Trần Quang Đạo, Lê Cảnh Nhạc, Nguyễn Vĩnh Tiến…

Cũng trong đêm nghệ thuật, nhiều ca sỹ, nghệ sỹ gồm: Trần Thanh Tùng (Tùng John) - một gương mặt quen thuộc của “làng” sinh viên Hà thành những năm 1990, ca sĩ Thành Lê và nhiều nghệ sĩ khác làm sống dậy đam mê âm nhạc, gợi lại không khí văn nghệ trong đời sống sinh viên Hà Nội một thời.

Tập thơ "Vừng ơi mở cửa" do NXB Văn học xuất bản và phát hành.


Cũng tại đêm nghệ thuật này, Nhà Xuất bản Văn học đã giới thiệu đến độc giả tập thơ “Vừng ơi mở cửa”. Đây vốn là một tập sách của sinh viên Khoa Ngữ văn (Đại học Tổng hợp Hà Nội) đã từng lưu hành nội bộ vào những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ trước.

“Vừng ơi mở cửa" được dùng làm chủ đề cho cả chương trình giao lưu nghệ thuật và tập thơ. Nó được ẩn dụ như một câu “thần chú” để mở cánh cửa, bước vào khám phá thế giới tâm hồn, tìm lại ký ức một thời của những sinh viên Ngữ văn xưa.

“37 tác giả ngày đó trong tập thơ này, 37 niềm đam mê sáng tạo thơ ca một thời ở Văn khoa Tổng hợp, bây giờ họ ra sao? Tất cả, tất cả họ đều là những con người tử tế. Trong số đó, có người rẽ lối thành doanh nhân, có người là nhà nghiên cứu, có người trở thành nhà báo, không ít người giữ những chức vụ quan trọng ở các cơ quan trọng yếu của nhà nước... Cuộc sống là sự chọn lọc khắc nghiệt, cuộc đời là quá trình vận động vô thường nhưng những người yêu thơ, trân trọng thơ, neo giữ thơ trong tâm khảm vẫn luôn khẳng định được nhân cách, nhân phẩm trong hành trình tồn tại” nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Nguyễn Hùng Vỹ, giảng viên Khoa Văn học, Đại học KH,XH&NV bày tỏ.

"Vừng ơi mở cửa" không chỉ dành cho tất cả các thế hệ sinh viên đã và đang học tập dưới mái nhà chung Khoa Ngữ văn trước kia và Khoa Văn học ngày nay mà còn dành cho cả những thế hệ sinh viên các khoa khác đã từng học tập và gắn bó với Đại học Tổng hợp, với Trường Đại học KHXH&NV, với ký túc xá Mễ Trì. Đây là dịp để các thế hệ cùng ôn lại những kỷ niệm xưa, cùng tự hào về truyền thống của sinh viên Văn khoa Tổng hợp, cùng lưu giữ và trao truyền tinh thần đó cho các thế hệ sinh viên hôm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đêm nghệ thuật “Vừng ơi mở cửa” - cuộc hội ngộ của các thế hệ sinh viên văn khoa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.