Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khai mạc chuỗi hoạt động trải nghiệm “Ký ức Hà Nội”

Hoàng Lân| 30/12/2018 21:44

(HNMO) - Chiều 30-12, chuỗi chương trình “Ký ức Hà Nội” khai mạc tại 70 Nguyễn Du với các hoạt động: Khai mạc triển lãm tranh ký hoạ “Ký ức Hà Nội”, ra mắt sách “Tập thể cũ Hà Nội - Ký hoạ và hồi ức” và hoạt động trải nghiệm bữa cơm thời bao cấp.

Chương trình “Ký ức Hà Nội” thu hút công chúng nhiều lứa tuổi đến trải nghiệm.


Triển lãm “Ký ức Hà Nội” trưng bày 250 bức ký họa cũng là những sáng tác trong cuốn sách “Tập thể Hà Nội - Ký họa & hồi ức” của các họa sĩ chuyên và không chuyên của nhóm Urban Sketchers.

Những nét vẽ tinh tế và chân thực đã tạo nên một không gian ngập tràn ký ức về một thời Hà Nội nghèo mà bình dị và thấm đẫm tình người. Đó có thể là những khu nhà tập thể hình tổ ong, là quán phở phố cổ người mua phải xếp hàng, là cửa hàng mậu dịch, là bàn thờ Tết với bánh pháo, hộp mứt, gói thuốc lá, chai rượu chanh…


Một trong những bức tranh ký hoạ được bày trong triển lãm.


Cuốn sách “Tập thể cũ Hà Nội - Ký họa & hồi ức” của nhiều tác giả, gồm nhiều trang ký hoạ và những câu chuyện của nhiều nhật vật, những người từng sống, gắn bó với Hà Nội, có những trải nghiệm về cuộc sống ở các khu tập thể Hà Nội như: PGS.TS.KTS Phạm Thuý Loan, tác giả Hùng Lê, Phạm Minh Trang, Nguyễn Thị Thanh Hà... Những câu chuyện chân thật, được kể với văn phong tự nhiên khiến nhiều người đọc hiểu hơn cuộc sống của người Hà Nội ở các khu tập thể: Kim Liên, Bách Khoa, Phương Mai, Khương Thượng…


Một góc sắp đặt với những đồ vật thời bao cấp.


Tại chương trình, Ban tổ chức còn bày rất nhiều món ăn vặt gợi nhớ một thời của nhiều thế hệ người Việt như: bỏng gạo, kẹo dồi, mứt me, mứt bí, mứt gừng… Hay bữa cơm thời bao cấp, là những món ăn quen thuộc với thế hệ “ông bà ta” như lạc rang muối, canh cua rau sam tập tàng, cà pháo, rau muống, cơm độn sắn, bo bo… Hoạt động ẩm thực mang đến những trải nghiệm mới mẻ với nhiều người trẻ, gợi lại nhiều ký ức sâu xa của những người lớn tuổi.


Mâm cơm thời bao cấp khiến nhiều người thích thú khi trải nghiệm.


Chia sẻ cảm xúc khi tham dự triển lãm, NSƯT Hồng Liên bày tỏ: “Tôi rất xúc động khi được trải nghiệm những thứ mà bấy lâu nay tưởng như đã quên trong tiềm thức, đó là những điều gắn với suốt quãng đời thơ ấu và cả tuổi thanh xuân của mình. Nhìn mâm cơm bao cấp với những món ăn quen thuộc, ký ức lại ùa về, biết bao kỷ niệm tuổi thơ bên bố mẹ ông bà và những người thân yêu”.

Chuỗi hoạt động triển lãm, trải nghiệm ẩm thực Hà Nội thời bao cấp diễn ra từ ngày 30-12-2018 đến 31-1-2019 tại số 70 Nguyễn Du, Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc chuỗi hoạt động trải nghiệm “Ký ức Hà Nội”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.