Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều hoạt động văn hóa kỷ niệm Ngày Thống nhất non sông

Hoàng Lân| 23/04/2019 13:13

(HNMO) - Kỷ niệm 44 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, nhiều địa điểm của Hà Nội diễn ra những hoạt động sôi nổi nhằm giúp các tầng lớp nhân dân ôn lại lịch sử hào hùng và những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

 - Kỷ niệm 44 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, nhiều địa điểm của Hà Nội diễn ra những hoạt động sôi nổi nhằm giúp các tầng lớp nhân dân ôn lại lịch sử hào hùng và những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Hướng tới kỷ niệm 44 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, Ngày Quốc tế lao động 1-5; 65 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ; 129 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhiều hoạt động sôi nổi đã và đang diễn ra tại Hà Nội nhằm tuyên truyền sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân niềm tự hào về lịch sử đấu tranh, bảo vệ Tổ quốc của dân tộc.

Hình ảnh bộ đội hành quân. (Ảnh tư liệu trong triển lãm "Hậu phương thời chiến thế kỷ XX")


Vào ngày 25-4 tới đây, Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam sẽ tổ chức trưng bày các bức ảnh về dân công hỏa tuyến, góp phần giúp công chúng hiểu hơn những đóng góp, hy sinh của lực lượng dân công trong sự nghiệp chung giải phóng dân tộc.

Vào ngày 26-4, Trung tâm Nghệ thuật đương đại VCCA sẽ khai mạc triển lãm “Ký ức đường Trường Sơn”, giới thiệu hơn 200 bức tranh, ký họa, các tác phẩm sắp đặt và video art về đề tài đường Trường Sơn trong những năm 1960-1975 của các cố họa sĩ: Đào Đức, Hoàng Đình Tài; các họa sĩ: Trần Huy Oánh, Chu Thảo, Lê Trí Dũng, Phạm Lực, Nguyễn Đức Dụ… Bên cạnh đó, triển lãm còn giới thiệu 2 tác phẩm sắp đặt: Ký ức đường Trường Sơn qua những bức ảnh đen trắng và Chiến đấu trên đường Trường Sơn…

Tại Di tích nhà tù Hỏa Lò, trưng bày “Lửa thanh xuân” đang giới thiệu tới công chúng nhiều hình ảnh, hiện vật của các anh hùng dân tộc - những người đã góp phần làm nên những chiến thắng vang dội trong cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, thống nhất non sông. Ban Quản lý di tích nhà tù Hỏa Lò cho biết, trưng bày sẽ còn kéo dài đến tháng 6 để người dân và du khách có nhiều thời gian tìm hiểu kỹ hơn lịch sử Việt Nam khi đến thăm di tích.

Trưng bày "Lửa thanh xuân" tại di tích nhà tù Hỏa Lò kéo dài đến tháng 6-2019.


Hướng tới kỷ niệm 44 năm Ngày Giải phóng miền Nam, Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức đợt chiếu phim miễn phí phục vụ nhân dân cả nước từ ngày 24-4 đến 20-5.

Theo đó, 5 phim sẽ được chọn chiếu gồm: Phim truyện “Sống cùng lịch sử” (đạo diễn - NSND Nguyễn Thanh Vân - Hãng Phim truyện Việt Nam), phim tài liệu “Chuyện những người lính già” (đạo diễn Dương Ngọc Hòa - Hãng Phim tài liệu và khoa học trung ương), phim tài liệu “Sông Gianh thương nhớ” (đạo diễn Đào Đức Thanh - Hãng Phim tài liệu và khoa học trung ương), phim tài liệu “Sống giữa yêu thương” (đạo diễn Phan Huỳnh Trang - Công ty cổ phần Phim Giải phóng), phim hoạt hình “Truyền thuyết chiếc khăn piêu” (Công ty cổ phần Hãng Phim hoạt hình Việt Nam).

Đây là những tác phẩm phản ánh một giai đoạn lịch sử của dân tộc, những trăn trở của những người đã đi qua chiến tranh. Dưới lăng kính của những người làm phim, chiến tranh được thể hiện ở nhiều góc cạnh, nhưng sáng ngời lên tất cả là tình người, tình quân dân và hơn hết là tình yêu đất nước được thể hiện rõ nét. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều hoạt động văn hóa kỷ niệm Ngày Thống nhất non sông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.