Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chụp ảnh với sen: Cần ứng xử có văn hóa!

Hoàng Lân| 17/06/2019 07:56

(HNMO) - Mỗi mùa sen đến, hàng trăm người lại tìm đến các ao, đầm sen để thực hiện những bộ ảnh kỷ niệm. Bên cạnh những bức ảnh đẹp, có không ít hình ảnh khoe thân phản cảm, khiến dư luận bức xúc.


“Đỏ mặt”…  thay sen

Mới đây, loạt ảnh phản cảm khỏa thân ngâm mình dưới hồ sen của một cô gái khiến dư luận bất bình, buông lời chỉ trích. Chưa hết ngán ngẩm với những bức ảnh này, công chúng lại được một phen “đỏ mặt” trước những hình ảnh tràn lan trên mạng xã hội của một nhóm nam thanh niên chụp ảnh bán nude.

Mỗi mùa sen đến, rất nhiều người tìm đến các hồ sen chụp ảnh, trong đó có không ít người thể hiện những bức ảnh phản cảm (ảnh minh họa).


Điều đáng nói là những hình ảnh xấu xí này diễn ra thường xuyên vào mỗi mùa sen. Nhiều người dân đến thăm hồ sen, chụp ảnh với sen và không ngại cởi đồ, mặc những bộ trang phục sexy quá mức, thậm chí là nude hoàn toàn để chụp ảnh.

Có người thực hiện những bức ảnh gợi cảm để lưu lại vẻ đẹp thanh xuân, nhưng cũng có không ít người chụp vì mục đích gây chú ý. Chưa kể, do lượng người đến đông, hành vi chen lấn, bứt lá, hái hoa… tạo nên hình ảnh lộn xộn, phản cảm.

Nói về hiện tượng này, nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định cho rằng, sự dễ dãi và kém hiểu biết của người chụp và người được chụp đã tạo nên những bức ảnh dung tục. Những thợ ảnh nghĩ đơn giản rằng, chỉ cần có điện thoại, máy ảnh là có thể chụp ảnh nghệ thuật. Còn người được chụp thì nghĩ rằng hở nhiều mới là gợi cảm. Việc bứt lá, hái hoa ở các hồ sen để làm đạo cụ chụp ảnh chẳng khác gì hành động phá hoại cảnh quan, thiên nhiên.

Hình ảnh phản cảm của nhóm nam thanh niên chụp ảnh với sen gây bức xúc dư luận thời gian vừa qua.


Còn theo nhiếp ảnh gia Phạm Văn Đức, người có 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực mỹ thuật, nhiếp ảnh, sen được coi là quốc hoa của Việt Nam, vì thế, chụp ảnh với sen nên thể hiện được vẻ đẹp tinh tế, ý nhị, thanh tao.

“Tôi không phản đối việc chụp ảnh nude với sen, nhưng phải biết chụp thế nào cho đẹp. Mọi việc phải được chuẩn bị kỹ lưỡng. Người mẫu không nên khỏa thân giữa chốn đông người. Ê kíp chụp nên tạo khu riêng, bảo đảm sự riêng tư cũng như tránh lọt những hình ảnh phản cảm ra ngoài. Đó cũng là cách ứng xử văn hóa của người làm nghề”, nhiếp ảnh gia Phạm Văn Đức nói.

Cần ứng xử có văn hóa


Tiến sĩ mỹ học Thế Hùng cho rằng, chụp ảnh tại hồ sen hay bất cứ vườn hoa nào thì người chụp và người được chụp cũng cần ứng xử có văn hóa. Chỉ một không gian nhỏ mà có hàng chục người cùng lúc tạo dáng với đủ tư thế thì điều tất yếu sẽ là khung cảnh lộn xộn, khó có ảnh đẹp. Việc bẻ cành, hái hoa, vứt rác bừa bãi ở các ao sen cũng cần được lên án mạnh mẽ.

“Sen là biểu tượng của cái đẹp, chụp ảnh với cái đẹp mà cả người chụp lẫn người được chụp có hành động không đẹp thì đó là phi nghệ thuật. Hiện nay, đang có sự lẫn lộn giữa chụp ảnh nude nghệ thuật và ảnh nude dung tục”, Tiến sĩ Thế Hùng nhận định.

Theo Tiến sĩ Thế Hùng, việc quản lý tại các hồ sen hiện nay khá lỏng lẻo, vì vậy cần có quy định quản lý cụ thể để hạn chế những việc làm không phù hợp thuần phong mỹ tục.

Nhiều ứng xử chưa đẹp khi chụp ảnh tại các hồ sen (ảnh minh họa).


Trao đổi với HNMO, ông Nguyễn Đình Khuyến, Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ - địa bàn có nhiều hồ sen - thừa nhận, việc quản lý các hồ sen đang gặp không ít bất cập bởi đây là quan hệ dân sự giữa các chủ hồ với khách hàng. UBND quận Tây Hồ cũng đã khuyến cáo các chủ hồ sen nên có quy định cho khách hàng đến chụp ảnh để bảo đảm giữ gìn cảnh quan, môi trường và hạn chế hình ảnh ăn mặc phản cảm.

Trước những hình ảnh phản cảm của người dân chụp ảnh với sen lan truyền trên mạng xã hội, ngày 11-6 vừa qua, UBND phường Nhật Tân đã có Thông báo số 118/TB-UBND về việc chụp ảnh tại các vườn hoa, ao sen trên địa bàn. Phường Nhật Tân yêu cầu các chủ vườn hoa, hồ sen chấn chỉnh việc tổ chức chụp ảnh tại đây; nhắc nhở khách hàng tuyệt đối không thực hiện chụp ảnh phản cảm, mặc trang phục không phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc Việt Nam. Các đơn vị kinh doanh cần bố trí nhân sự bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường tại khu vực dành cho khách tham quan, chụp ảnh.

Phó Chủ tịch UBND phường Nhật Tân (quận Tây Hồ) Nguyễn Xuân Trường cho biết, hiện nay, do thiếu chế tài đối với hành vi vi phạm về nếp sống văn minh nên cơ quan chức năng gặp không ít khó khăn trong việc tiến hành xử lý những trường hợp vi phạm. Cơ quan quản lý trên địa bàn chỉ có thể tăng cường kiểm tra, tuyên truyền, nhắc nhở các chủ vườn hoa, ao sen và người dân mà thôi.


Thành phố Hà Nội đã ban hành Quy tắc ứng xử nơi công cộng, kêu gọi người dân khi tham gia các hoạt động ở nơi công cộng cần ứng xử đúng mực, có văn hóa để xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa. Ảnh nude nghệ thuật vốn gây nhiều tranh cãi bởi ranh giới mong manh giữa tính nghệ thuật và sự dung tục, phản cảm. Để cái đẹp được thể hiện như vốn có, nghệ sĩ nhiếp ảnh hay người dân tự chụp không chỉ cần có tay nghề, mà còn cần cách ứng xử đúng đắn, sự hiểu biết và ý thức trách nhiệm với mình, với cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chụp ảnh với sen: Cần ứng xử có văn hóa!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.