Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thúc đẩy sự phát triển văn học trẻ Thủ đô

An Nhi| 10/08/2019 14:43

(HNMO) - Cuộc tọa đàm “Nhận diện văn học trẻ Thủ đô 10 năm gần đây” do Hội Nhà văn Hà Nội tổ chức sáng 10-8, tại Hà Nội, đã thu hút nhiều ý kiến về hoạt động sáng tác văn thơ của lực lượng viết trẻ.

Đây là sinh hoạt chuyên đề ý nghĩa của Hội Nhà văn Hà Nội trong tháng 8, đồng thời là hoạt động cổ vũ, thúc đẩy sự phát triển Câu lạc bộ Văn học trẻ Hà Nội vừa ra mắt.

Cuộc tọa đàm nhận được nhiều ý kiến của giới chuyên môn.

Dẫn dắt cuộc tọa đàm, nhà thơ Trần Hữu Việt, Trưởng ban Nhà văn trẻ, Hội Nhà văn Hà Nội cho rằng, trong 10 năm qua, ở Hà Nội đã xuất hiện nhiều cây bút trẻ, đóng góp vào đời sống văn chương Thủ đô. Có người tạo được dấu ấn nhất định, nhưng có người vẫn chưa định hướng cho bản thân và sáng tác còn thiếu nhiều yếu tố. Trong khi, thơ văn hiện nay được công bố dễ dàng dưới nhiều hình thức. Vì vậy, giới chuyên môn cần nhìn nhận, đánh giá về hoạt động của lực lượng này để khuyến khích, động viên, định hướng họ có sáng tác tốt, giá trị. 

Nhà phê bình văn học Bùi Việt Thắng, nhà thơ Trần Quang Quý, nhà thơ Đặng Thiên Sơn đã tập trung phân tích về những cây bút nổi bật trên văn đàn Thủ đô, khả năng đáp ứng nhu cầu thưởng thức của bạn đọc, chỉ ra những ưu, nhược điểm của đội ngũ này.

Hầu hết ý kiến đều cho rằng, lực lượng sáng tác thơ văn trẻ Thủ đô 10 năm qua khá sung sức, ngôn ngữ, cách thể hiện phóng khoáng, tươi mới, nhưng chưa có nhiều gương mặt sáng giá, nổi bật, tạo nên sự bứt phá trong giới.

Bên cạnh đó, các tác giả trẻ tiêu biểu trong những năm gần đây như Nguyễn Quang Hưng, Mạc Thanh Phương, Nhật Phi… cũng đã có những nhìn nhận về các sáng tác của bản thân và người viết đồng trang lứa, thể hiện mong mỏi, nguyện vọng để phát triển văn học trẻ trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy sự phát triển văn học trẻ Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.