Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiếng hát trao đi, yêu thương ở lại

Yên Nga| 20/09/2019 03:40

(HNM) - Gây ấn tượng từ chương trình Sao Mai 2019 với giọng hát dân ca mượt mà, có sắc thái riêng, Vũ Quang Thiện - sinh viên Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội, còn được biết đến qua các hoạt động thiện nguyện tại Thủ đô và khắp mọi miền đất nước. Chàng trai trẻ quan niệm: Tiếng hát trao đi, yêu thương ở lại; chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn là một hành trình ý nghĩa và nhiều niềm vui.

Xuất phát muộn - phải luôn tăng tốc

Sinh năm 1993, nhưng hiện nay Vũ Quang Thiện mới học năm thứ 2, lớp Cao đẳng thanh nhạc 1, Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội. Chàng trai trẻ này đã tốt nghiệp Học viện Tài chính, đi làm tại một số đơn vị bảo hiểm, nhưng lại có bước ngoặt theo con đường ca hát.

Thiện kể, từ nhỏ em đã thích ca hát. Làng quê Phượng Kỳ, Tứ Kỳ, Hải Dương đã nuôi dưỡng tình yêu dân ca trong Thiện. Ở mỗi cấp học, Thiện đều là hạt nhân văn nghệ của nhà trường, là tấm gương sáng không chỉ hát hay mà còn học giỏi.

Hoàn cảnh gia đình khó khăn, lại không có ai theo nghệ thuật, nên Thiện đáp ứng nguyện vọng của bố mẹ, học đại học để có công việc ổn định, đỡ đần gia đình. Nhưng những con số và giấy tờ sổ sách đã không ngăn được niềm đam mê ca hát của Thiện. Cậu quyết định xuất phát lại với âm nhạc.

Vũ Quang Thiện (thứ 2 bên trái) tham gia biểu diễn văn nghệ ở địa phương trong chiến dịch Mùa hè xanh 2019.

Bước vào môi trường đào tạo nghệ thuật chuyên nghiệp muộn so với bạn bè, Vũ Quang Thiện xác định mình luôn phải tăng tốc. Được miễn những môn học đại cương, Thiện tận dụng thời gian còn lại để học hỏi, từ những kiến thức âm nhạc cơ bản đến chuyên ngành. Nhiều giảng viên nhà trường đã quen với hình ảnh cậu học trò nghiêm túc trong học hành. 

Theo Thiện, may mắn nhất là được sự dìu dắt trực tiếp của Nghệ sĩ ưu tú Quang Mạo, giọng ca rực lửa một thời của Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội. Ngoài giờ học ở trường, Thiện thường xuyên tìm thầy để học hỏi thêm. Chàng trai trẻ tiếp thu nhanh nhiều kiến thức mới, được thầy tạo điều kiện đứng trên sân khấu biểu diễn.

Bên cạnh đó, Thiện tham gia tích cực các hoạt động biểu diễn của trường tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, phố đi bộ Trịnh Công Sơn… và nhiều chương trình khác để nâng cao khả năng thực hành biểu diễn - yếu tố cần thiết của một ca sĩ.

Chỉ sau 6 tháng, Vũ Quang Thiện lần lượt gặt hái được thành công tại các cuộc tranh tài mang tính chuyên môn cao, như giải Ba Liên hoan Tiếng hát truyền hình Hải Dương 2018, giải Nhất Liên hoan Tiếng hát truyền hình Hà Tĩnh 2019, tốp 5 Giải Sao Mai khu vực miền Trung - Tây Nguyên 2019… Cô Trần Thị Vĩnh Linh, Trưởng khoa Thanh nhạc nhà trường chia sẻ: “Ban đầu giọng ca của Thiện không nhiều ấn tượng, nhưng chỉ sau một kỳ học, em có sự phát triển nhanh, giọng hát đã có sắc thái, bộc lộ ưu thế trong phong cách dân gian”.

Ở một lĩnh vực nghệ thuật có sự cạnh tranh quyết liệt như thanh nhạc, lại không có bề dày rèn luyện như bạn bè đồng lứa, nên để lọt vào “mắt xanh” của giới chuyên môn là chặng đường phấn đấu không dễ dàng.

Thiện bộc bạch: “Nhờ sự chỉ bảo của các thầy cô, em đã chọn theo đuổi âm nhạc dân gian, theo học nhiều nghệ sĩ chuyên về chèo, quan họ, xẩm, ca trù, chầu văn, ca Huế… để vận dụng vào bài hát. Có lẽ vì truyền tải được cái hồn của từng loại hình dân ca nên em được đánh giá cao”.

Trao yêu thương, nhận niềm vui

Cũng chính sự cầu tiến, ham học hỏi, thực hành nghệ thuật mà Vũ Quang Thiện xuất hiện nhiều trong các chương trình mang ý nghĩa xã hội.

Có thể kể đến như: Đêm nhạc thiện nguyện của Giáo hội Phật giáo tỉnh Nam Định gây quỹ ủng hộ người nghèo (năm 2017); chương trình “Tết ấm tình thương”, đêm nhạc tri ân tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ của tỉnh Hải Dương, hát tặng các chiến sĩ tại quần đảo Trường Sa (năm 2018); tham gia chương trình “Mùa hè xanh”, “Tiếp sức mùa thi”, biểu diễn tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận để gây quỹ ủng hộ người có hoàn cảnh khó khăn (năm 2019)…

Trong 2 năm qua, Thiện cũng là một trong những sinh viên năng nổ trong hoạt động tuyên truyền, vận động “Hiến máu nhân đạo” của Hà Nội.

Gặp Thiện sau một “Mùa hè xanh” sôi động và những ngày tham gia biểu diễn các chương trình trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, thấy chàng ca sĩ trẻ tất bật chuẩn bị tham gia các chương trình của nhà trường hướng tới kỷ niệm 65 năm Ngày Giải phóng Thủ đô đang đến gần.

Đôi mắt sáng, nụ cười tràn đầy nhiệt huyết, Thiện chia sẻ: “Các chương trình thiện nguyện, hoạt động xã hội là nơi em được tiếp xúc với khán giả, là cơ hội để em thực hành và tích lũy kinh nghiệm biểu diễn. Nhưng quan trọng hơn, em thấy mình có sức khỏe, có giọng hát thì nên hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn. Trao yêu thương, điều mình nhận lại là niềm vui, hạnh phúc. Hoàn cảnh gia đình em cũng khó khăn, được trưởng thành như bây giờ là nhờ sự giúp đỡ của những người hảo tâm”...

Ít ai biết, để theo đuổi đam mê nghệ thuật, Thiện đã làm nhiều nghề như dạy thêm, phục vụ quán cà phê, phụ bếp, chạy xe ôm…

Sự nhiệt tình, năng nổ trong hoạt động xã hội của Vũ Quang Thiện còn truyền cảm hứng và tác động tích cực đến bạn bè. Cô Hoàng Tú Anh, Phó Trưởng khoa Kiến thức âm nhạc, Bí thư Đoàn Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội cho biết: “Vũ Quang Thiện được bầu là lớp trưởng không chỉ vì em hơn tuổi các bạn, mà luôn là người anh trách nhiệm, quan tâm, giúp đỡ mọi người. Vừa noi gương, vừa vận động, nhiều bạn học đã theo Thiện tham gia các chương trình ý nghĩa, đưa phong trào Đoàn trường và các hoạt động thiện nguyện của trường phát triển, đạt hiệu quả. Ở đâu, Thiện cũng được quý mến”.

Trong chiến dịch “Mùa hè xanh” tại xã Yên Viên (Gia Lâm, Hà Nội) vừa qua, Vũ Quang Thiện và các đoàn viên của trường đã mở nhiều lớp dạy hát, đàn, nhảy miễn phí cho các em nhỏ địa phương. Thiện kể, nhiều em thích học hát quá, sáng sớm đã đến lớp, rồi ở lỳ cùng các anh chị.

Thiện thường xuyên phải gọi điện xin phép bố mẹ cho các em ở lại, nấu cơm cho các em, rồi tiếp tục dạy. Với Thiện, vui nhất là sau những ngày hè ý nghĩa vẫn giữ liên lạc với các em nhỏ, tiếp tục động viên các em trong học tập và cuộc sống.

Tự hào về sinh viên được nhận danh hiệu “Người tốt, việc tốt” của thành phố, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội Trần Vũ Hoàng nhận xét, Thiện là sinh viên tài năng, có ý chí và quan trọng nhất là mang tâm hồn nghệ sĩ, biết đồng cảm, chia sẻ và hướng đến cộng đồng.

Đây cũng là hướng đi của nhà trường, không chỉ đào tạo về chuyên môn mà còn rèn luyện nhân cách cho sinh viên, để các em trở thành những người có ích, đem tài năng cống hiến, phục vụ cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếng hát trao đi, yêu thương ở lại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.